Theo ông Trần Hưng Hà, để bảo vệ kết cấu “tuổi thọ” của công trình cầu Thăng Long, sau khi được sửa chữa xong vào thông xe cầu từ 7/1 vừa qua, tổ kiểm tra tải trọng xe đã thực hiện ngay nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe qua cầu. Lực lượng chức năng được chia làm 3 ca trực 24/24 giờ các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy và Chủ nhật kể cả đợt nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua. Mỗi ca trực có 3 thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 và 3 thanh tra viên, công chức, nhân viên của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Ông Trần Hưng thông tin thêm, vị trí trạm cân tải trọng tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt cũng đã được Cục Quản lý đường bộ I thay đổi để kiểm soát tải trọng xe khi di chuyển sang đầu cầu Thăng Long (phía Bắc) hướng Nội Bài đi vào trung tâm thành phố Hà Nộ. Đồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến đường cầu Thăng Long - đường vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt.
Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I Trần Hưng Hà khẳng định, để việc kiểm soát tải trọng xe bảo vệ kết cấu hạ tầng cầu Thăng Long đạt kết quả cao, Cục Quản lý đường bộ I đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông (thuộc các đơn vị địa bàn) tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyến đường phía Nam cầu Thăng Long nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính kịp thời đối với các phương tiện ô chở hàng quá tải, lưu thông qua cầu Thăng Long.
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc kiểm soát tải trọng xe cầu Thăng Long sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 3, nhằm bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo tuổi thọ công trình cầu Thăng Long.
“Lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý các hành vi phạm hành chính của các phương tiện vận chuyển hàng hóa, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cầu, đường, quá khổ giới hạn cầu, đường theo đúng quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau gần 5 tháng sửa chữa mặt cầu Thăng Long với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, dự án đã hoàn thành và đưa vào thông xe khai thác ngày 7/1 vừa qua, phương tiện có tốc độ lưu thông tối đa 80km/giờ.
Khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bê tông siêu tính năng kết nối thêm lớp bê tông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Đó là, chưa kể giữa 2 lớp nhựa này được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nên cầu Thăng Long sẽ tồn tại vĩnh cửu và sử dụng hàng trăm năm. Hiện nay, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây.