Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 8/1 tại Km1+100, thuộc địa phận xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Đội công tác phát hiện xe tải mang BKS 29C-584.38 và xe tải mang BKS 29C-731.53 cùng di chuyển theo hướng Vành đai 3-Sân Bay Nội Bài có dấu hiệu nghi vấn chở quá tải trọng.
Khi bị yêu cầu dừng lại, 2 lái xe chống đối, bất hợp tác, liên tục gọi điện thoại cầu cứu. Đến chiều ngày 8/1, 2 lái xe này mới chịu hợp tác làm việc.
Tại thời điểm kiểm tra, xe tải mang BKS 29C-584.38 do anh Hà Mạnh Hùng, sinh năm 1976, trú tại xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ điều khiển có hành vi vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép ghi trong giấy Kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường là 106%; vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường là 54%.
Tương tự, xe tải mang BKS 29C-731.53 do anh Lâm Văn Tuấn, sinh năm 1992, trú tại Thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái điều khiển chở quá tải 87% khối lượng ghi trong giấy Kiểm định An toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường, vượt 47% tải trọng cho phép của cầu, đường.
Lực lượng Thanh tra đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 2 lái xe vi phạm; đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 chủ xe về hành vi để phương tiện hoặc để người làm công điều khiển phương tiện vi phạm quy định tại Nghị định 100/2019/ND-CP.
Hai lái xe sau khi bị xử phạt, được tuyên truyền đã cam kết không tái phạm.
Trước đó, ngày 7/1, cầu Thăng Long đã được thông xe sau 150 ngày nâng cấp sửa chửa bằng công nghệ hiện đại. Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UBND TP Hà Nội bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó chú trọng kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá và chất lượng cầu.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian tới, hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt hai đầu cầu, nhằm phát hiện các phương tiện quá tải, sử dụng hình thức phạt nguội đối với các phương tiện vi phạm.