Quốc lộ 53 Trà Vinh - Long Toàn chạy 'nước rút' cán đích

Trong 10 năm qua, "con đường đau khổ" tuyến quốc lộ 53 (QL) đoạn TP Trà Vinh - Long Toàn (thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải, Trà Vinh) luôn là "điểm nóng" về mất an toàn giao thông (ATGT) tại địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long do đường hẹp, nhiều khúc cua mất tầm nhìn, lưu lượng phương tiện lớn, đường xuống cấp nghiêm trọng... Tuyến đường còn là nỗi "ám ảnh" của người dân về ô nhiễm môi trường, gây bức xúc dư luận.

Dự án QL53 Trà Vinh - Long Toàn được thi công nâng cấp từ tháng 10/2009, nhưng đến tháng 2/2011 bị tạm dừng, hoãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Sau gần chục năm chậm khởi công do vướng mắc nhiều thủ tục, để giải quyết những khó khăn cho người dân địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án cải tạo, nâng cấp QL53 Trà Vinh - Long Toàn, với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.201,25 tỷ đồng (trong đó, phần chi phí đã thực hiện 401,25 tỷ đồng, phần thực hiện tiếp chi phí là 800 tỷ đồng).

Dự án bắt đầu khởi công từ tháng 1/2020, do Ban Quản lý dự án giao thông 7 (Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư) giám sát, sau hơn 1 năm thi công đến nay đã hoàn thành được khoảng 83% tiến độ và đang chạy "nước rút" cán đích, dự kiến hoàn thành trong quý II/2021. 

Những ngày đầu tháng 4/2021, phóng viên báo Tin tức (TTXVN) có mặt trên công trường dự án ghi nhận giai đoạn chạy nước rút về đích của các nhà thầu, đơn vị thi công, người lao động làm việc liên tục 3 ca, 4 kíp tại 6 gói thầu xây lắp.

Video phóng viên báo Tin tức tại hiện trường QL53 ghi nhận hình ảnh thi công đảm bảo ATGT trên tuyến:

Dự án nâng cấp, cải tạo QL53 Trà Vinh - Long Toàn có điểm đầu trên QL53 thuộc xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành và điểm cuối giao với huyện lộ 81, thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải, có tổng chiều dài 43,88 km.

Chú thích ảnh
QL53 Trà Vĩnh - Long Toàn trước đây là "điểm nóng" về mất ATGT tại địa phương do xuống cấp, mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện lớn...
Chú thích ảnh
Toàn cảnh đơn vị thi công những hạng mục cuối cùng của tuyến tránh QL53 nhìn từ trên cao.
Chú thích ảnh
Nhà thầu tập kết đá và chờ cát để thi công tuyến tránh QL53.
Chú thích ảnh
Công nhân vệ sinh nền mặt đường trước khi thảm bê tông nhựa trên tuyến.

Dự án thiết kế cải tạo nền mặt đường từ 7m lên 12m, trong đó mặt đường rộng 11m, nâng cấp hệ thống thoát nước, xây dựng mới 2 cầu Nhị Trung, Lộ Đá và mở rộng 5 cầu khác gồm Bàng Đa, Phước Hảo, Trà Cuông 1, Trà Cuông 2 và Ô Lắc rộng từ 7m lên 9m.

Đến đầu tháng 4/2021, tiến độ dự án đang được các nhà thầu thi công, tư vấn, giám sát kiểm soát tốt, đảm bảo tiến độ giải ngân tại các gói thầu.

Chú thích ảnh
Đơn vị thi công lu lèn nền mặt đường.
Chú thích ảnh
Công nhân quét bụi, vệ sinh mặt đường để tăng độ kết dính bê tông nhựa trước khi thảm.
Chú thích ảnh
Tập kết vật liệu thi công tuyến tránh QL53 đoạn qua khu vực các vuông nuôi tôm của người dân địa phương nhìn từ trên cao.

Theo ông Lê Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 7, Giám đốc dự án, cả 6 gói thầu hiện đều đảm bảo và vượt tiến độ được giao. Hai gói thầu XL01, XL02 đến 31/12/2020 đã cơ bản hoàn thành. Ba gói thầu XL03, XL04, XL05 dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2021 (theo tiến độ hợp đồng) và gói thầu XL06 sẽ hoàn thành trong tháng 6/2021 (theo tiến độ hợp đồng).

Chú thích ảnh
Đơn vị thi công cống hộp, đắp rọ đá, chờ cát gia tải trên tuyến.
Chú thích ảnh
Nhiều đoạn tuyến thi công của dự án đều đang chờ nguồn cát về để gia tải, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. 
Chú thích ảnh
Đơn vị thi công láng mịn mặt đường sau khi thảm bê tông nhựa.

"Vướng mắc nhất của dự án hiện nay là nguồn vật liệu phục vụ thi công một số hạng mục cuối cùng tại các tuyến tránh. Dự án đang tập trung phối hợp với các địa phương tìm kiếm nguồn cung vật liệu để đảm bảo tiến độ, phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn phục vụ người dân", ông Lê Quốc Dũng cho hay.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa.
Chú thích ảnh
QL53 Trà Vinh - Long Toàn tại những đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa cho phép xe tải trọng nhỏ lưu thông.

QL53 khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo, đi vào khai thác sẽ kết nối QL1 đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam Bộ; đồng thời, cũng là tuyến đường nối TP Trà Vinh với khu vực duyên hải ven biển, kết nối đến nhiều công trình trọng điểm như Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải, Khu kinh tế Định An, Khu công nghiệp Long Đức, luồng tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu... mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế xã hội cho địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, sơn kẻ vẽ phân làn đường trên tuyến QL53.
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến QL53 đã hoàn thành các hạng mục nhìn từ trên cao như "dải lụa" chạy qua địa phương.
Chú thích ảnh
QL53 thành hình, sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý II/2021.

Việc hoàn thành dự án này còn đáp ứng mong mỏi của người dân Trà Vinh, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương với địa phương sau nhiều kiến nghị của lãnh đạo tỉnh đối với dự án tại các kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Bài, ảnh, video: Hiếu-Hùng/Báo Tin tức
Gỡ vướng mặt bằng, nguồn cung vật liệu để đảm bảo tiến độ cầu Mỹ Thuận 2
Gỡ vướng mặt bằng, nguồn cung vật liệu để đảm bảo tiến độ cầu Mỹ Thuận 2

Khởi công từ tháng 3/2020, sau hơn 1 năm thi công, cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long mới đạt khoảng 30% tiến độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN