Phê duyệt dự án nút giao thông Phan Chu Trinh (Đà Lạt) sau 10 năm chuẩn bị

Tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao Phan Chu Trinh tại thành phố Đà Lạt với tổng kinh phí 17,5 tỷ đồng; trong đó vốn Quỹ bảo trì đường bộ 2,5 tỷ đồng, còn lại là vốn từ nguồn ngân sách tỉnh.

Đây là nút giao thông gây ách tắc lớn nhất của thành phố mà từ 10 năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố Đà Lạt và Sở Giao thông Vận tải tỉnh lập phương án xử lý nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Cụ thể theo Quyết định số 779/QĐ- UBND ngày 10/4/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh sẽ mở rộng đường Trần Quý Cáp, đoạn từ đường Nguyễn Du đến ngã tư Phan Chu Trinh với quy mô mặt đường 16m.

Cùng đó, dự án sẽ mở rộng bán kính cong bó vỉa hướng vào khu đất bãi xe Thành Bưởi và Trung tâm tiệc cưới Safinette; bố trí dải phân cách trước Ngân hàng Agribank đoạn gần ngã tư Phan Chu Trinh để chia đoạn đường này thành 2 làn.

Dịch chuyển đảo tròn và bố trí lại đảo có đường kính 3m, có lắp bục để lực lượng cảnh sát điều khiển giao thông; mở rộng đường Lữ Gia đoạn từ ngã tư Phan Chu Trinh đến hết Trường thiểu năng Hoa Phong Lan với bề rộng 14m, bố trí 1 bãi đậu xe gắn máy cho người ra vào chợ Phan Chu Trinh và điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại; cải tạo mặt đường, bó vỉa, vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện thắp sáng các nhánh Trần Quý Cáp, Lữ Gia, Quang Trung và Phan Chu Trinh…

Ngã tư Phan Chu Trinh nhiều năm qua là điểm nóng nhất của thành phố Đà Lạt về tình trạng ách tắc giao thông diễn ra hằng ngày. Vào những giờ cao điểm khi phụ huynh đi đón con, người dân đi chợ, hoặc vào các ngày nghỉ - ngày lễ có đông khách du lịch, nút giao thông này ách tắc nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra tai nạn, va chạm giữa các phương tiện tham gia giao thông.  

Nguyên nhân là do mật độ dân cư khu vực này quá cao, nhiều tụ điểm tập trung đông người như các trường học Phan Như Thạch, trường Chi Lăng, bãi xe Thành Bưởi, điểm giao dịch của nhiều ngân hàng thương mại, khách sạn, trung tâm tiệc cưới… và nhất là chợ Phan Chu Trinh.

Chợ này được hình thành sau năm 1975 trên diện tích 800m2, hiện có tới gần 150 quầy sạp đã xuống cấp nghiêm trọng và thiếu các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Từ gần 10 năm qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản chỉ đạo thành phố Đà Lạt và Sở Giao thông Vận tải lập phương án di dời chợ để mở rộng nút giao thông này, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện được.  

Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong 3 năm, từ 2019 đến 2021. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 17,5 tỷ đồng.

Chu Quốc Hùng (TTXVN)
Chuyển chủ đầu tư nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do năng lực yếu
Chuyển chủ đầu tư nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do năng lực yếu

Công ty IPC không có kinh nghiệm làm dự án giao thông có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. Vì thế đến nay, chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp, chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính, làm giảm tiến độ dự án...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN