Phải lùi thời gian hoàn thành sửa chữa QL 1 đoạn qua Phú Yên do mưa kéo dài

Mặc dù các nhà thầu thi công đã tăng cường nhân lực, vật lực; nỗ lực hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên trước 31/12. Thế nhưng, do thời tiết có nhiều bất lợi nên chủ đầu tư và đơn vị thi công đành phải xin lùi tiến độ để đảm bảo chất lượng công trình.

Chú thích ảnh
Tính đến ngày 27/12, tiến độ khắc phục sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đạt khối lượng 55.000m2/85.000m2 hư hỏng.

Hư hỏng lớn được khắc phục

Nhiều ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Cục đường bộ Việt Nam) đã huy động 8 nhà thầu với hơn 70 đầu thiết bị máy móc và 120 công nhân thi công 3 ca. Dọc tuyến quốc lộ 1, tại các vị trí hư hỏng nặng như: đoạn từ xã An Hiệp đến đèo Quán Cau (huyện Tuy An); đoạn từ phường Hòa Vinh (thị xã Đông Hòa) đến vòng xuyến vào thành phố Tuy Hòa... đã được sửa chữa triệt để. Đường được xử lý nền móng và thảm bê tông nhựa nóng. Những vị trí này chỉ còn công đoạn sơn kẻ vạch sơn giao thông là hoàn thành.

Là lái xe thường xuyên đi lại trên quốc lộ 1 từ huyện Tuy An vào thành phố Tuy Hòa, anh Nguyễn Văn Nam phấn khởi, hơn một tuần nay việc đi lại trên tuyến này đã đỡ vất vả hơn, ít phải tránh ổ gà, ổ voi. Chỗ chưa thảm nhựa được rào chắn cẩn thận để xe không đi vào. Nhiều đoạn, mặt đường đã "láng bóng". Nếu tuyến nào cũng được sửa chữa như thế này thì quá tốt, lái xe đi lại đỡ lo tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ III, tính đến ngày 27/12, tiến độ khắc phục sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đạt khối lượng 55.000 m2 trên tổng số 85.000 m2 hư hỏng. Việc đảm bảo giao thông trên toàn tuyến đã cơ bản được thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, tất cả các vị trí hư hỏng lớn và các đoạn qua khu vực đông dân cư đã được nhà thầu ưu tiên khắc phục sửa chữa để đảm bảo giao thông. Một số vị trí đã xử lý nền móng theo yêu cầu kỹ thuật và đang chờ thảm nhựa. Công nhân trên công trường đã tranh thủ từng ngày thời tiết thuận lợi để sửa chữa nhanh nhất có thể. Các đơn vị giám sát cũng tăng cường theo dõi thi công để đảm bảo chất lượng.

Lùi tiến độ để đảm bảo chất lượng

Do điều kiện thời tiết tại tỉnh Phú Yên khắc nghiệt với mưa lũ kéo dài nên mặt đường Quốc lộ 1 thường xuyên bị hư hỏng. Năm 2022, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà thầu có các phương án thi công cào bóc mặt đường; xử lý nền móng bằng vật liệu tái sinh và phụ gia… Phương án thi công này được xem là tối ưu vì tiết kiệm nguyên liệu, chi phí và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên cần phải tránh thi công khi trời mưa và cần có thời gian để nền móng ổn định kết cấu.

Ông Nguyễn Đình Trường, Phụ trách công trường, Công ty cổ phần Xây dựng 469 cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tái chế, gia cố tăng cường phần móng. Đến nay đã hoàn thành được 25.000/30.000 m2, số còn lại sẽ được thi công xong trong khoảng 1 tuần. Việc xử lý phần móng đòi hỏi phải khô ráo để vật liệu được bám dính nên thời tiết có nắng thì mới thực hiện được. Tại tỉnh Phú Yên thường xuyên mưa; hiện trạng đường lúc đầu rất xấu, xuống cấp nên công tác đảm bảo giao thông cũng như thi công gặp khó khăn.

Chú thích ảnh
Các đơn vị giám sát tăng cường kiểm tra chất lượng thi công. 

Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ 3, từ ngày 27/9 đến nay, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên có 53 ngày mưa trên tổng số 89 ngày; số ngày các đơn vị thi công thực tế chỉ là 36 ngày. Trong khi đó, càng cận Tết, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa càng tăng. Những điều này dẫn đến không đảm bảo việc hoàn thành sửa chữa như cam kết trước ngày 31/12/2022. Việc xin gia hạn thêm tiến độ là để nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam lý giải, việc thời tiết mưa kéo dài và rải rác khiến cho việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Một số nhà thầu đã có đơn xin rút không tham gia nữa vì phát sinh nhiều chi phí thuê thêm thiết bị máy móc, nhân công.

Vì vậy, đơn vị đang hết sức nỗ lực để bù lại thời gian vừa qua không thi công được bởi có những hạng mục công việc, phải thi công khi khô ráo, thời tiết thuận lợi mới đảm bảo được chất lượng. Nhà thầu không thể “chạy” theo tiến độ nên nếu thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, làm xong đường lại hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dư luận xã hội. Dự kiến, việc sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên sẽ hoàn thành trước ngày 10/01/2023.

Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên có lý trình từ Km1243+00 – Km1366+546 với chiều dài 143,6 km. Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì 10,2 km; nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT quản lý, bảo trì 32,1 km. Trước đó, các đơn vị nhà thầu đã cam kết hoàn thành khắc phục toàn bộ hư hỏng trước ngày 30/11 nhưng do thời tiết bất lợi nên dự kiến đến ngày 31/12/2022 mới hoàn thành.

Bài và ảnh: Xuân Triệu (TTXVN)
Mở rộng Quốc lộ 1A gây nứt nhà, người dân chưa được nhận đền bù
Mở rộng Quốc lộ 1A gây nứt nhà, người dân chưa được nhận đền bù

Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 7 năm nay nhưng vẫn còn 77 hộ dân hai bên đường bị hư hỏng, rạn nứt nhà ở do ảnh hưởng thi công đến nay chưa được nhận đền bù.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN