Nhu cầu về diện tích kho vận tăng mạnh

Theo nhận định của các chuyên gia Công ty TNHH CBRE, nhu cầu về diện tích kho vận và giao thương sẽ tăng trưởng mạnh tại khu vực châu Á nhờ vào sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp. 

Các chuyên gia phân tích, chi phí lao động gia tăng, tranh chấp thương mại và dịch bệnh COVID-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất toàn cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng của họ trên khắp châu Á; trong đó, Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn.

Ông Desmond Sim - lãnh đạo bộ phận Nghiên cứu CBRE khu vực Singapore và Đông Nam Á cho biết, các quốc gia đang đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và khuyến khích thu hút các ngành công nghiệp sẽ có thể chiếm lĩnh được đa số thị phần từ việc di dời sản xuất. 

Chú thích ảnh
Tàu cập bến bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng - Cái Mép (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa: Trọng Đức/TTXVN

CBRE cũng ghi nhận việc một số nhà sản xuất đang chuyển từ nguồn cung tập trung sang đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Việc chuyển đổi mô hình thương mại sẽ đi kèm với đa dạng hóa chuỗi cung ứng và địa điểm sản xuất - ông Desmond Sim chia sẻ. 

Đáng chú ý, cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc - Hoa Kỳ đã mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam từ năm 2019 do các nhà sản xuất bắt đầu di dời đến những thị trường tiềm năng khác. Giá chào thuê trung bình cho đất công nghiệp Việt Nam tăng khoảng 10%; thậm chí, một vài khu công nghiệp ghi nhận giá thuê có thể tăng đến 40% so với năm 2018. 

Mặc dù vẫn còn nhiều rào cản cho các nhà đầu tư như việc thiếu hụt quỹ đất công nghiệp và cơ sở hạ tầng ở những trí thuận lợi (gần cảng biển, cảng hàng không và khu đô thị lớn) nhưng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ những thay đổi nhanh chóng của chuỗi cung ứng và thương mại hóa toàn cầu. Giao thương với các quốc gia phát triển tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.

Theo nhận định của CBRE, thời gian tới, thương mại điện tử dẫn dắt sự thay đổi của thị trường kho vận. Phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tạo điều thuận lợi cho việc giao thương  hàng hóa và thúc đẩy nhu cầu thuê mặt bằng kho vận trong dài hạn.

Việc phát triển thương mại điện tử đang thay đổi nhu cầu mặt bằng kho cho thuê khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực được dự kiến sẽ tăng gấp 2 lần so với mức 181,4 tỷ USD của năm 2018 lên 389,5 tỷ USD vào năm 2023. 

Sự cải thiện của chuỗi cung ứng địa phương sẽ kết hợp bất động sản công nghiệp và bán lẻ, ảnh hưởng đến cách hàng hóa được lưu trữ và chuyển đến tay người tiêu dùng. Kho ngoại quan, hình thức kho cho phép lưu trữ hàng hóa mà không phải trả thuế đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nhập khẩu tăng lên vì sẽ tạo điều kiện giao hàng nhanh hơn so với việc vận chuyển trực tiếp từ nước xuất xứ. 

CBRE dự đoán nhu cầu thuê các kho này sẽ tăng lên, đặc biệt là tại các thị trường tiêu dùng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, và tại các thành phố có cảng và sân bay lớn.

Thu Hằng (TTXVN)
Hàng hóa qua cảng biển duy trì đà tăng trưởng
Hàng hóa qua cảng biển duy trì đà tăng trưởng

Phó Cục tưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang vừa cho biết, 7 tháng năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 397,5 triệu tấn; trong đó, lượng hàng container thông qua cảng đạt hơn 11,8 triệu Teus, tăng lần lượt 6% và 8% so với cùng kỳ năm 2019.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN