Tính tới cuối tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, gồm: Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Như vậy, với 3 đoạn này, cùng 11 đoạn đang thi công, các đoạn đã đưa vào sử dụng sẽ cơ bản khép kín đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Bên cạnh đó, một số dự án giao thông đường bộ khác cũng xong thủ tục báo cáo tiền khả thi, gồm: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề; vành đai 4 Vùng Thủ đô.
Riêng đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, tuyến Tp. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp, đôn đốc địa phương khẩn trương hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền.
Về tiến độ 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, tới nay đã giải phóng mặt bằng đạt trên 98%, chậm so với tiến độ Chính phủ đặt ra và còn vướng tại 6 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai. Tới nay đã khởi công 10 đoạn, dự kiến tháng 9 tới sẽ khởi công đoạn cuối là Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Đối với các dự án đang thi công, có 2 dự án đáp ứng tiến độ là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2; 4 đoạn mới khởi công và có 4 đoạn chậm tiến độ là Mai Sơn – Quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây.
Lý giải nguyên nhân các dự án đang thi công chậm tiến độ, đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, bên cạnh lý do vướng mặt bằng thì việc nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg dẫn đến nhà thầu khó khăn trong huy động nhân lực, trang thiết bị, nguyên vật liệu. Thậm chí, nhiều gói thầu của các dự án có người nhiễm bệnh như: dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây...
Về giải ngân vốn đầu tư, lũy kế đến hết tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân được 22.386 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 53% kế hoạch vốn cả năm 2021.