Nguy cơ ngành ô tô Bắc Mỹ mất thị phần toàn cầu do Hiệp định USMCA

Trong báo cáo vừa công bố, Scotiabank, ngân hàng lớn thứ ba Canada về vốn hóa thị trường, đã cảnh báo về nguy cơ ngành chế tạo ô tô Bắc Mỹ có thể để mất thị phần trên quy mô toàn cầu do những quy định trong thỏa thuận thương mại ba bên giữa Canada, Mexico và Mỹ (USMCA).

Chú thích ảnh
Ô tô mới được xếp tại cảng Veracruz, Mexico ngày 27/8/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Scotiabank cho rằng hiệp định này làm xói mòn năng lực cạnh tranh của ngành ô tô trên toàn khu vực. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn cho rằng trong ngắn hạn, USMCA sẽ trợ giúp kinh tế Canada khi giúp loại bỏ tình trạng bấp bênh, mở đường cho dòng vốn đầu tư mới.

Trong khuôn khổ USMCA, Mỹ, Mexico và Canada đã nhất trí nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô trong khu vực từ 62,5% lên 75% theo lộ trình 4 năm bắt đầu vào năm 2020. Các bên cũng thống nhất 40% giá trị chiếc xe được bán tại khu vực phải được xuất xưởng từ các nhà máy có mức lương trung bình 16 USD/giờ. Trong bối cảnh nhân công trong ngành chế tạo ô tô của Mexico có mức thu nhập trung bình khoảng 3 USD/giờ, một số nhà sản xuất ô tô tại Mexico sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào phụ tùng ô tô của Mỹ hay Canada.

Theo Scotiabank, các quy định về xuất xứ chặt chẽ hơn sẽ đẩy giá ô tô tăng (do làm tăng chi phí đầu vào) và hậu quả tất yếu là sức cạnh tranh của Bắc Mỹ sẽ giảm, cũng như khiến một số hoạt động sản xuất phải dịch chuyển ra nước ngoài. Ngoài quy định về mức lương cao, các hãng sản xuất ô tô phải chứng minh rằng nhôm và thép (của chiếc ô tô) được sản xuất tại khu vực, thì mới đủ điều kiện để miễn thuế quan. Các nhà sản xuất ô tô cũng phải chứng minh rằng các bộ phận chính của chiếc xe như động cơ, bộ truyền động, hệ thống giảm xóc, ắc-quy… đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa 75% của khu vực.

Thêm vào đó, theo Scotiabank, mức thuế quan 10% đánh vào nhôm và 25% đánh vào thép sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô chừng nào chưa được Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ. Lợi nhuận của một số hãng ô tô Mỹ cũng bị sứt mẻ do mức thuế để bảo vệ “an ninh quốc gia” này. Đáng chú ý, Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Mỹ, than phiền rằng mức thuế này khiến lợi nhuận của hãng giảm khoảng 1 tỷ USD.

Sau 14 tháng đàm phán, Mỹ, Canada và Mexico ngày 30/9 vừa qua đã đạt đồng thuận cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), với tên gọi mới là USMCA. Thỏa thuận mới dự kiến sẽ được nguyên thủ Mỹ, Canada và Mexico chính thức ký kết vào cuối tháng 11 này và sẽ phải được quốc hội ba nước thông qua sau đó.

Hương Giang (TTXVN)
Nguy cơ USMCA gây ra nhiều rào cản thương mại mới
Nguy cơ USMCA gây ra nhiều rào cản thương mại mới

Việc Mỹ, Canada và Mexico đạt được Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Mỹ "thở phào nhẹ nhõm", song hiệp định này vẫn có thể gây ra nhiều rào cản thương mại mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN