“Người thật, việc thật” để xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam

Ngày 11/7/2011, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa đã khai trương quán cà phê tại Hà Nội. Đây là quán cà phê đầu tiên mà Vinacafé Biên Hòa mở ra, nhằm vào thị trường cà phê rang xay, với mục tiêu mang tới cho người tiêu dùng sự cảm nhận đúng đắn về chất lượng và hương vị của sản phẩm cà phê nguyên chất, tinh khiết, hoàn toàn từ thiên nhiên và mang thương hiệu Việt Nam.

Ấn tượng đầu tiên với khách hàng khi vào quán Vinacafé Biên Hòa, tại số 5 Ông Ích Khiêm, Hà Nội không phải chỉ vì được tạo bởi không gian của ngôi biệt thự cổ của Pháp, mà còn bởi hình ảnh nổi bật của chiếc ly cà phê khổng lồ đã được trình diễn tại Festival Cafe 2009 tại Buôn Ma Thuột đặt trang trọng trước cửa chính. Điều đặc biệt nhất là tại thủ đô Hà Nội, Vinacafé chính thức tham gia vào thị trường cà phê rang xay với 5 sản phẩm, một thị trường mới so với thị trường truyền thống là cà phê hòa tan vốn đã tạo ra thương hiệu và thành công to lớn cho Vinacafé.

Vinacafé Quán tại số 5 Ông Ích Khiêm, Hà Nội .

Sự kiện Vinacafé khai trương quán cà phê là khá bất ngờ với giới kinh doanh vì sau hơn 30 năm chỉ tập trung vào cà phê hòa tan thì người ta nghĩ rằng Vinacafé không tiếp cận với cà phê rang xay mà chỉ tập trung vào những sản phẩm truyền thống vốn đã tạo ra thế mạnh của mình. Thế nhưng, với cách chọn điểm khai trương đầu tiên là Hà Nội, Vinacafé tin rằng thương hiệu mới của họ sẽ có cơ hội phát triển nhanh, mạnh bởi đây là nơi hội tụ về văn hóa, xã hội và là điểm đến của nhiều khách quốc tế, khách du lịch nước ngoài, điều cần thiết để thương hiệu của họ nhanh chóng lan tỏa. “Đây là hình thức marketing tại chỗ ít tốn kém nhất mà hiệu quả lại cao với phương châm người thật, việc thật. Thông qua các quán cà phê này, chúng tôi muốn người tiêu dùng trong và ngoài nước hiểu rằng đây là nơi đối chứng với các sản phẩm cà phê rang xay khác đang có ở thị trường Việt Nam”, ông Phạm Quang Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, chủ sở hữu thương hiệu Vinacafé cho biết. Cũng theo ông Vũ, thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được mở ra tại TP Hồ Chí Minh và tại các thành phố lớn khác.

Việt Nam là nước sản xuất cà phê ROBUSTA lớn thứ 2 trên thế giới, tuy nhiên chúng ta mới xuất khẩu cà phê hạt thô và còn hạn chế rất lớn trong xuất khẩu cà phê chế biến. Một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn chế ấy đó là cà phê chế biến mà đặc biệt là cà phê bột đang lưu hành trên thị trường, trong các quán bị pha trộn nhiều phụ gia, hóa chất độc hại, hương nhân tạo. Điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của người nước ngoài về cà phê Việt Nam.

Lộ trình phát triển của Vinacafé cho thấy, trước đây họ chỉ tập trung vào cà phê hòa tan, đòi hỏi đầu tư công nghệ nhiều hơn, ít quan tâm đến cà phê rang xay nội địa, nhường hẳn thị trường này cho các cơ sở sản xuất nhỏ. Nhưng giờ đây, Vinacafé đã tập trung vào phát triển thị trường này với lý do chính là muốn tạo cho sản phẩm cà phê rang xay một thương hiệu ổn định và mục tiêu lớn hơn là cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm hoàn toàn nguyên chất, tinh khiết.

Trăn trở về điều này, ông Phạm Quang Vũ, người có hơn 30 năm kinh doanh cà phê cho biết: “Thực tế nhiều năm qua thị trường cà phê rang xay tại Việt Nam không đủ sức tạo nên được thương hiệu mạnh, thậm chí người tiêu dùng còn phải dùng những sản phẩm pha tạp bởi nhiều loại chất độn, thậm chí có cả những loại hóa chất độc hại, làm méo mó hình ảnh cà phê Việt Nam trong mắt người nước ngoài và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi cam kết khi tham gia thị trường này, Vinacafé sẽ đưa đến cho người tiêu dùng các sản phẩm hoàn toàn nguyên chất, tinh khiết, 100% từ thiên nhiên”.

Với cam kết này, Vinacafé hy vọng từ nay cho đến năm 2013 doanh thu sẽ tăng từ 5-7 lần so với năm 2010, riêng sản phẩm rang xay sẽ chiếm 20% trong tổng doanh thu và tương lai sẽ chiếm 30%. Hiện nay sản phẩm của Vinacafé đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc. Riêng thị trường Mỹ là nơi tiêu thụ cà phê hòa tan nhiều nhất.

Đánh giá về sự mạnh dạn chuyển hướng kinh doanh của Vinacafé khi tham gia thị trường rang xay, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cho biết: “Thương hiệu Vinacafé đang là một trong những hạt giống của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, giữ trọng trách là đầu tàu của ngành cà phê chế biến Việt Nam. Việt Nam đang xuất khẩu thô hơn 90% sản lượng cà phê của mình. Những điều đó làm cho tên tuổi của cà phê Việt Nam chưa được thế giới biết đến nhiều, giá trị gia tăng của cà phê còn thấp. Việc Vinacafé khai trương quán cà phê thể hiện quyết tâm rất lớn của Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa trong việc giới thiệu hương vị đích thực của cà phê Việt Nam và định hướng đi đúng cho cà phê chế biến Việt Nam”.

Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa được thành lập năm 1983 và theo các sản phẩm cà phê hòa tan đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu đến Liên Xô cũ và Đông Âu, thương hiệu Vinacafé chính thức quay về thị trường nội địa từ đầu những năm 1990. Năm 1993 là cột mốc đánh dấu thành công vang dội của Vinacafé 3 trong 1. Cùng năm đó, thương hiệu Vinacafé chính thức được bảo hộ ở trong nước và bắt đầu đăng ký trên thị trường quốc tế. Tính đến 2011, Vinacafé đã được hơn 100 quốc gia bảo hộ. Vinacafé cũng đã từng lập kỷ lục Guinness Thế giới về ly cà phê hòa tan lớn nhất.

Hiện nay Vinacafé đã có một thương hiệu mới hiện đại trên cơ sở kế tục nền móng của thương hiệu cũ và phát triển lên. Cùng với việc thiết kế lại logo thương hiệu, Vinacafé cũng xây dựng chiến lược sản phẩm. Thương hiệu Vinacafé được sử dụng chung cho 2 dòng sản phẩm cà phê rang xay và cà phê hòa tan. Nếu sản phẩm rang xay là hoàn toàn tươi mới thì ngược lại, dòng sản phẩm hòa tan, chỉ là sự điều chỉnh để đạt đến tính hệ thống, tạo tiền đề phát triển sản phẩm mới.

Thành Hiển

Đã có cà phê rang xay 100%
Đã có cà phê rang xay 100%

Với những công dụng hữu ích cà phê đã trở thành thức uống ưa thích và phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam cho đến nay, được thưởng thức một tách cà phê ngon và nguyên chất đúng nghĩa là điều rất khó mặc dù Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu cà phê.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN