Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, thành phố Hồ Chí Minh đang vào mùa cao điểm kinh doanh lồng đèn phục vụ Tết Trung thu năm 2014. Hầu hết các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã tung ra thị trường hàng trăm mẫu lồng đèn mới, độc đáo, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Khảo sát qua thị trường cho thấy, nhờ vào các dòng sản phẩm lồng đèn hướng đến chủ đề biển đảo, quê hương… mà hàng sản xuất trong nước đã giành phần lớn thị phần và đánh bật hàng ngoại nhập. Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngành hàng lồng đèn, sau nhiều năm nghiên cứu, sáng tạo để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, hiện nay lồng đèn nội đã dần dần chiếm lĩnh được thị trường. Bên cạnh những cơ sở, làng nghề truyền thống, trong vài năm gần đây đã xuất hiện một số đơn vị sản xuất, kinh doanh có chuyên môn với máy móc, công nghệ hiện đại.
Nhờ đó, thương hiệu lồng đèn Việt được tăng cường chất lượng, mẫu mã và khẳng định thương hiệu trên sân nhà. Trong đó, các mặt hàng lồng đèn sáng tạo, hiện đại, có thiết kế đèn điện tử và nhạc thiếu nhi Việt Nam có giá dao động ở mức 79.000-150.000 đồng/sản phẩm tùy theo kích cỡ. Mức giá này thấp hơn một số sản phẩm nhập khẩu từ 15-20%.
Phố "Lồng đèn” tại phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu/ TTXVN |
Mùa Trung thu năm nay, Công ty Kỹ Thuật Mới giới thiệu ra thị trường hơn 100 mẫu lồng đèn mang chủ đề lịch sử với hình ảnh Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, Quang Trung, Ngô Quyền… Bên cạnh đó, hơn 10 mẫu lồng đèn mang chủ đề biển đảo với hình ảnh giàn khoan, Hoàng Sa, Trường Sa, lính hải quân… đang hút khách trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Ông Huỳnh Văn Khánh, Giám đốc Công ty Kỹ Thuật Mới cho biết, các dòng sản phẩm lồng đèn biển đảo được sáng tạo và sản xuất, nhằm mục tiêu khơi gợi tình yêu quê hương, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, gần gũi với người dân và góp phần giáo dục thiếu nhi, học sinh về tinh thần yêu nước.
Cũng là đơn vị sản xuất lồng đèn, ông Trần Văn Tiến, Giám đốc Công ty Gia Long chia sẻ, hơn 30 mẫu lồng đèn sáng tạo thương hiệu Kibu của công ty là kết quả nghiên cứu thị trường về thị hiếu tiêu dùng của người dân. Trong đó, lồng đèn thương hiệu Kibu đã có bước cải tiến mới nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng, các loại keo dán đã được thay thế bằng giải pháp sử dụng nút bấm nhựa có độ bền và dễ lắp ráp hơn.
Một mẫu lồng đèn biển đảo. Ảnh: TTXVN |
Một số đơn vị sản xuất, kinh doanh khác, cũng khẳng định đang nỗ lực nội địa hóa ngành hàng lồng đèn, giảm nhập khẩu các nguyên - vật liệu từ nước ngoài. Theo đó, hiện nay các phụ kiện gồm: tay cầm, dây điện, đèn, nhạc… đang dần được cung ứng bởi các nhà cung cấp nội địa. Đồng thời, các phụ kiện có trong sản phẩm cũng như sản phẩm hoàn chỉnh đều được kiểm định chất lượng bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyên môn nên bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
Những khu vực và tuyến đường thuộc trung tâm thành phố Hồ Chí Minh như: Lương Nhữ Học, Rạch Bùng Binh, Cách Mạng Tháng Tám, Lạc Long Quân… đã rực rỡ màu sắc của những sản phẩm lồng đèn đa dạng chủng loại, kích cỡ. Tham gia mùa Trung thu 2014, các cơ sở sản xuất, kinh doanh lồng đèn truyền thống tung ra thị trường những sản phẩm có mẫu mã đa dạng được làm bằng chất liệu phong phú hơn những năm trước. Đặc biệt nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các dòng sản phẩm lồng đèn truyền thống cũng được thay đổi mẫu mã và tập trung vào chủ đề biển đảo, quê hương… Các sản phẩm lồng đèn có giá bán phổ biến gồm: loại nhỏ dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/sản phẩm, loại trung bình 40.000 - 60.000 đồng/sản phẩm, riêng một số loại lồng đèn lớn hoặc đèn kéo quân có giá vài trăm nghìn đồng trở lên.
Không chỉ các khu vực chuyên bán buôn mặt hàng lồng đèn sôi động mà ở nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố như Co.opmart, Big C, Maximark… cũng nhộn nhịp trưng bày, kinh doanh ngành hàng lồng đèn phục vụ mùa Trung thu 2014. Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng, hệ thống siêu thị Big C cho biết, nhằm dành sự quan tâm đặc biệt đến các em thiếu nhi, Big C thực hiện giảm giá đến 50% hàng trăm sản phẩm bánh trung thu, lồng đèn, đồ chơi trẻ em. Các mặt hàng lồng đèn kinh doanh tại Big C chủ yếu là hàng sản xuất trong nước nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, đồng thời tính đến thời điểm này sức mua đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ Phương