Theo báo cáo của Ban điều hành, công tác thi công nền đường đã hoàn thành 44/45km, bê tông nhựa ATB đã hoàn thành 39/45km, bê tông nhựa C19 đã hoàn thành 37/45 km. Tại gói thầu XL-10 vẫn còn 280m dự kiến sẽ dỡ tải vào ngày 15/11/2021 khi công tác quan trắc cho thấy đủ yêu cầu về độ lún kỹ thuật.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ, còn khoảng 10km đường chưa thảm nhựa. Trong cuối tháng 10 và tháng 11 tới, đơn vị thi công sẽ hoàn thành mặt nhựa của phần đường còn lại và thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc…
Cũng theo Ban điều hành dự án, đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để triển khai thu phí.
Mặc dù, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng Tập đoàn luôn đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra, xử lý các vướng mắc tại dự án như các nhà thầu chậm tiến độ để kịp thời bổ sung và thay thế, kiểm soát vấn đề về giá vật liệu tránh trượt bằng các chương trình bình ổn giá sắt, thép, xi măng, nhựa đường…
Tổng Giám đốc Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm, vì dự án đi qua vùng địa chất đặc biệt khó khăn nên Ban điều hành đã chủ động mời các chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật. Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang, Ban điều hành đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình ổn giá. Đối với việc tranh chấp ở các vụ việc trong quá khứ, những nhà thầu thông đồng vẫn còn tiếp diễn; các nhà thầu năng lực kém và không đủ nguồn lực theo dự án, Công ty cũng rà soát và loại bỏ thay thế các nhà thầu không đáp ứng năng lực.
Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có một số nhà đầu tư và nhà thầu gặp khó khăn không đủ nguồn vốn tham gia dự án. Để không ảnh hưởng đến tiến độ chung, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng 500 tỷ đồng bổ sung cho dự án.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Đèo Cả, dù dịch bệnh hoành hành, nhưng vẫn tổ chức thi công rất tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Về đối phó với dịch bệnh để đảm bảo tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động trong việc điều phối nhân lực với những giải pháp phù hợp như tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động; đồng thời, tổ chức làm việc 3 tại chỗ…
Về vấn đề thu phí hoàn vốn của dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ có ý kiến với tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sẽ thu phí liên tuyến và sẽ dùng công nghệ thu phí không dừng để công khai minh bạch…