Kiểm tra thông tin Vietcombank từ chối mở thẻ cho người khuyết tật

Một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh có việc chi nhánh của Vietcombank từ chối phát hành thẻ cho khách hàng bị câm điếc bẩm sinh tại Hà Nội.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 6954/NHNN-TT gửi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về năng lực hành vi dân sự của khách hàng khi thực hiện phát hành thẻ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh có chi nhánh của Vietcombank từ chối phát hành thẻ cho khách hàng bị câm điếc bẩm sinh tại Hà Nội vì cho rằng họ không đủ năng lực hành vi dân sự và theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tại văn bản này, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đây không phải là quy định của Ngân hàng Nhà nước mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp. Theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và Bộ luật Dân sự năm 2005 thì những người khuyết tật (bị câm điếc) không nằm trong diện mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, do đó họ vẫn thuộc đối tượng được xem xét để phát hành và sử dụng thẻ.


Do vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Vietcombank khẩn trương kiểm tra lại thông tin báo chí đã phản ánh và thực hiện đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động thẻ ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đỗ Huyền (TTXVN)
Cẩn trọng khi thanh toán điện tử
Cẩn trọng khi thanh toán điện tử

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã tạo thuận lợi cho người tiêu dùng khi thanh toán. Tuy nhiên, TMĐT cũng trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ cao thông qua việc ăn cắp dữ liệu, thông tin cá nhân của người dùng để rút trộm tiền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN