Sau khi Ga Cao Xá hoàn thành cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1, đây là “bước đệm” đưa ga này trở thành ga LVQT trong tương lai. Sau Ga Kép (Bắc Giang), Ga Cao Xá (Hải Dương) là ga thứ 2 được VNR cải tạo, nâng cấp, tiếp tục chủ trương hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa.
Giai đoạn 1, VNR đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp bãi hàng trong phạm vi đất đườgg sắt đang quản lý và đáp ứng yêu cầu tối thiểu về bãi ngoại quan chuyên dùng quy định như: Cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600 m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây dựng mới một văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng, bãi hàng…
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, Ga Cao Xá trở thành ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại; đồng thời, trở thành mắt xích tham gia vào hành trình vận tải LVQT.
Trong giai đoạn 2, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, VNR sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo Ga Cao Xá đủ điều kiện là ga LVQT, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.
Khi đó, tại Ga Cao Xá sẽ tổ chức khai thác 2 tuyến LVQT, gồm Tuyến 1: Cao Xá - Yên Viên (Hà Nội) - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, EU.
Tuyến 2: Cao Xá - Lào Cai - Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc. Đặc biệt, sau khi nâng cấp, hàng hóa xuất, nhập khẩu có thể thực hiện được thủ tục hải quan ngay tại Ga Cao Xá, vận chuyển bằng đường sắt liên vận đi tiếp đến các cửa khẩu biên giới để sang các nước, rút ngắn được thời gian làm thủ tục cũng như vận chuyển.
Việc khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá tham gia hành trình LVQT, sau hơn 2 tháng hoàn thành cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1, thể hiện sự nỗ lực của tỉnh Hải Dương và VNR trong việc đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác một loại hình vận tải mới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp của địa phương và các tỉnh lân cận.
Đoàn tàu khai trương gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm, sữa, đóng tại các nhà máy của các tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, sau khi về đến Ga Yên Viên sẽ được kết nối vào các đoàn tàu LVQT để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dự kiến, ngày 20/5, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại Ga Cao Xá.
Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, hiện có 3 đường sắt và 1 bãi hàng, làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa. Ga cách trung tâm TP Hải Dương khoảng 5 km, cách cảng Tiên Kiều 2 km, kết nối đường huyện 194B với các đường tỉnh, quốc lộ đi tới các địa phương trong và ngoài tỉnh, gần nhiều khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, nhưng hiện Ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng, khối lượng vận chuyển thấp.
Trong khi đó, Hải Dương hiện là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu cả nước, với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cao, nhất là đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… khá lớn. Tuy nhiên, hàng hóa tại tỉnh Hải Dương hiện chưa xuất nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt, do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container. Về vận tải bằng đường sắt, từ Ga Cao Xá đến Ga Yên Viên khoảng 50 km, từ đây việc tổ chức vận tải LVQT đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng thuận lợi.