Khắc phục tồn tại, đảm bảo lưu thông an toàn đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả

Tuyến đường nối đường bao biển nối hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) được thông xe từ đầu năm 2022.

Kể từ thời điểm được thông xe đến nay, bên cạnh việc giảm tải cho tuyến Quốc lộ 18 thì cũng phát sinh những bất cập cần sớm được khắc phục để đảm bảo lưu thông an toàn và mỹ quan.

Chú thích ảnh
Nhiều đống rác thải xây dựng do người dân đổ trộm trên tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Vấn nạn đổ trộm chất thải rắn

Khoảng hơn một tháng nay, trên tuyến đường bao biển đẹp nhất vùng mỏ, đoạn từ cột 8 thuộc phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long đến cảng Km6, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư có chiều dài 18,691 km (một trong hai gói dự án của tuyến bao biển biển Hạ Long - Cẩm Phả) xuất hiện hàng loạt những đống thải rắn là chất thải trong xây dựng như gạch, ngói, đất đá… gây ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện tham gia giao thông; làm mất mỹ quan của tuyến và ảnh hưởng đến quá trình thi công, hoàn thiện công trình.

Ông Đinh Văn Doãn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin, hiện nay dự án tuyến đường bao biển đang tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để bàn giao. Tuy nhiên, trên phạm vi phường Hà Tu và Hồng Hà (thành phố Hạ Long) xuất hiện việc người dân đổ thải trộm. Phía Ban Quản lý dự án đề nghị chính quyền địa phương hai phường và thành phố Hạ Long kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp, chế tài xử lý đối với những đối tượng cố tình đổ thải không đúng quy định; không để xảy ra tình trạng đổ thải trộm gây mất mỹ quan và an toàn giao thông.

Qua khảo sát hiện trường, dọc tuyến đường lượng thải đổ trộm chủ yếu là đất, đá, gạch, ngói đã qua sử dụng; đổ ở nhiều điểm thuộc tuyến và ngoài tuyến, thậm chí đã hình thành bãi thải với hàng trăm m3 thải rắn. Các đơn vị đã phải cắt cử người ra trông coi, ngăn chặn đổ trộm song vẫn không thể triệt để.

Phía đơn vị thi công, ông Phạm Như Quyền, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thịnh Phát chi nhánh Quảng Ninh chia sẻ, tình trạng đổ trộm thải rắn diễn ra rải rác trên dọc tuyến, tập trung nhiều ở hai phường Hà Tu và Hồng Hà từ sau Tết Nguyên đán 2022.

Đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng chỉ có thể nhắc nhở lái xe đổ trộm. Nhiều lái xe thái độ hung hãn, đe dọa và hành hung công nhân của công ty khi bị yêu cầu không được đổ thải trên tuyến. Việc đổ thải bừa bãi gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và phát sinh thêm hạng mục dọn rác, gây thiệt hại cho nhà thầu, vì phần việc này không nằm trong chi phí dự án.

Cần thêm những biển cảnh báo

Chú thích ảnh
 Hố ga bị cạy mất nắp gang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả, đoạn gần chợ cá bến Do. 

Trên tuyến đường bao biển xuyên suốt từ thành phố Hạ Long đến điểm cuối giao với đường Vũng Đục, thành phố Cẩm Phả, kể từ khi thông xe đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông. Do công trình vừa thi công vừa lưu thông nên cung đường chưa thông suốt. Cộng thêm ở thời điểm đầu mới thông xe còn thiếu các biển cảnh báo về tốc độ, tín hiệu giao thông dẫn đến việc “đường đẹp nên chạy tốc độ cao”, nhiều lái xe đã không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn.

Đặc biệt, tại khu vực ngã ba bờ bao biển Vũng Đục (điểm cuối tuyến, thuộc địa phận thành phố Cẩm Phả), đoạn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cẩm Phả làm chủ đầu tư đã xảy ra một số vụ tai nạn do lái xe bị giật mình ở cuối đường, hoặc không làm chủ tốc độ.

Anh Lê Thanh Tùng, là chủ nhà đối diện với điểm cuối của đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả đã ít nhất 3 lần bị các xe ô tô chạy quá tốc độ đâm vào cổng nhà bức xúc cho biết, cần có các đèn tín hiệu giao thông, biển chỉ dẫn, các con lươn giảm tốc kể cả ở đường bao biển và hai đầu của đường Vũng Đục để các tài xế nhận biết tình hình để làm chủ tốc độ.  Anh Tùng cũng cho biết thêm, từ khi tuyến đường được khai thác đã có khoảng 10 vụ tai nạn, chủ yếu là các vụ tự đâm, tự ngã.

Còn bà Nguyễn Thị Tâm người dân sống cạnh ngã ba bờ bao biển Vũng Đục (phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả) bày tỏ, phải sớm làm các biển báo, chỉ dẫn là rẽ trái, hay rẽ phải thì sẽ đi đến đâu. Hoặc hơn nữa là phải có đèn tín hiệu giao thông để cảnh báo người đi đường.

Cũng trên tuyến đường này có một số điểm thuộc địa phận các phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình xuất hiện tình trạng một số nắp gang hố ga bị cạy mất nhưng chưa được bổ sung cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lưu thông. Bà Lê Thị Dung, Tổ 3, khu Nam Sơn 1, phường Cẩm Sơn cho biết, nhiều khi trời mưa không biết lối để đi cũng rất nguy hiểm.

Hai dự án trên vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao cho các địa phương. Trên tuyến hiện đã được các nhà thầu lắp biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo nguy hiểm, sang đường... Tại ngã ba bờ bao Vũng Đục mặc dù nhà thầu đã bổ sung các vạch sơn làm gờ giảm tốc cưỡng bức khoảng 4 ly.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của người dân, các đơn vị cần sớm có các biện pháp hữu hiệu hơn để đảm bảo an toàn giao thông, góp phần hạn chế tai nạn, cũng như xây dựng tuyến đường bao biển của tỉnh Quảng Ninh có dấu ấn đẹp về hạ tầng.

Bài và ảnh: Thanh Vân (TTXVN)
Dự án đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả: Tăng vốn gần gấp đôi
Dự án đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả: Tăng vốn gần gấp đôi

Sau chưa đầy 10 tháng thi công, dự án đường bao biển kết nối hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã phải điều chỉnh tăng vốn đầu tư gần gấp đôi so với ban đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN