Italy đang “phong tỏa” khu vực miền Bắc - trung tâm của các ngành chế tạo và tài chính của nước này - nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch COVID-19. Các hãng hàng không đã cắt giảm số chuyến bay tới Italy, đồng nghĩa với lượng du khách đến nước này sụt giảm, từ đó khiến các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch và nhiều lĩnh vực liên quan thất thu.
Cuộc khủng hoảng này được dự báo sẽ đẩy kinh tế Italy rơi vào suy thoái và tác động rộng hơn tới cả nền kinh tế châu Âu, với các quốc gia dựa nhiều vào lĩnh vực thương mại như Đức, Pháp và Vương quốc Anh cũng gặp khó khăn do chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn và hoạt động đi lại của người dân bị hạn chế do sự bùng phát của dịch COVID-19..
Theo bà Stefania Stea, Phó Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Venice, việc hủy Lễ hội Venice Carnival 2020 do dịch COVID-19 đã khiến tỷ lệ đặt phòng tại các khách sạn ở thành phố du lịch nổi tiếng này giảm xuống mức thấp kỷ lục 1-2%.
Trong khi đó, nhà kinh tế Francesco Daveri của Đại học Bocconi dự đoán nền kinh tế Italy sẽ giảm 0,3 điểm phần trăm trong quý I/2020. Như vậy, kinh tế Italy đang đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái kỹ thuật sau khi đã giảm trong quý IV/2019.
Italy đã để “mất” 4% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) sau những đợt suy thoái liên tiếp kể từ năm 2000 đến nay và sự hồi phục của nền kinh tế đã đình trệ trong hai năm qua.
Các ngân hàng vẫn đang nỗ lực giải quyết “núi” nợ xấu do cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm trước trong khi nợ công của Chính phủ Italy - hiện ở mức cao nhất châu Âu sau Hy Lạp – đã hạn chế khả năng của nước này trong việc tăng cường chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế trong nước khi cần thiết.
Du lịch và các ngành kinh doanh sản phẩm và dịch vụ cao cấp là những lĩnh vực đầu tiên tỏ ra lo ngại về tình hình trên. Các quan chức ngành du lich Italy dự đoán lượng du khách nước ngoài đến quốc gia này trong quý II/2020 sẽ giảm 32 triệu lượt và doanh thu thiệt hại 7,4 tỷ euro (8,1 tỷ USD), trước mùa du lịch Hè bắt đầu diễn ra. Các hãng hàng không nước ngoài đã hủy các chuyến bay đến Milan, thủ đô tài chính và thời trang của Italy, và Venice, điểm đến du lịch hàng đầu ở nước này.
Trong khi đó, ngành du lịch Italy quan ngại về việc các thông tin về dịch COVID-19 mà các phương tiện truyền thông cung cấp đang khiến người dân Italy, du khách và các đối tác kinh doanh lo ngại quá mức. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Confturismo-Confcommercio, Luca Patane, ngành du lịch Italy đang chịu thiệt hại do các thông tin truyền thông nhiều hơn do các tác động thực tế của dịch COVID-19.
Trước khi Italy phát hiện trường hợp nhiễm dịch COVID đầu tiên ở nước này, các chuyên gia lĩnh vực kinh doanh thời trang cao cấp của nước này đã dự đoán mức giảm 2% trong nửa đầu năm 2020, chủ yếu do chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc sụt giảm. Ước tính, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm tới 35% doanh thu các sản phẩm cao cấp của thế giới.