Cụ thể, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đến hết tháng 10/2022 nhà thầu - Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đã tổ chức 2 mũi thi công thực hiện các công việc. Cụ thể là: cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 5cm với tổng là 58.800 m2; cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 8cm là hơn 2.378 m2; cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 15cm là 3.185m2; bù vênh, bù lún bằng bê tông nhưa C19 khoảng hơn 2.800m3.
Sau khi thực hiện các công đoạn trên, nhà thầu đã thực hiện thảm lớp bê tông nhựa P12.5 dày 5cm được 59.400 m2 trong tổng số gần 76.000 m2 cần phải thực hiện. Đối với lớp bê tông nhựa P12.5 dày 8cm có khối lượng 2.378,3 m2 đến nay nhà thầu đã hoàn thành.
Về công tác an toàn giao thông, nhà thầu - Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đã thực hiện các công việc như sơn dẻo nhiệt phản quang kẻ đường dày 2mm (5.900m2); tẩy xóa vệt sơn kẻ đường (2.100 m2); đinh phản quang trồng mới (157 cái); lắp lại đinh phản quang (771 cái); thực hiện nâng lan can phòng hộ - tôn lượn sống (521m).
Ông Lê Tường, Tư vấn Giám sát trưởng - Công ty Công ty cổ phần Tư vấn & Đầu Tư 568 (đơn vị tư vấn giám sát gói thầu) cho biết, tiến độ tổng của nhà thâu đến hết tháng 10/2022 đạt khoảng 74%. Nhà thầu đã tổ chức thi công đúng với biện pháp thi công được phê duyệt. Công tác an toàn lao động được đảm bảo, không xảy ra sự cố liên quan đến an toàn lao động.
“Về kiểm soát chất lượng công tác thí nghiệm, kiểm tra vật liệu, sản phẩm xây dựng, cấu kiện, thiết bị lắp đặt vào công trình theo kế hoạch thí nghiệm đã được nhà thầu tuân thủ”, ông Lê Tường thông tin.
Để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo việc khai thác công trình, ông Lê Tường đề nghị nhà thầu cần tranh thủ thời tiết nắng ráo tăng ca, tăng kíp để thi công hạng mục cào bóc thảm bê tông nhựa P12,5, triển khai nhanh việc nâng tôn lượn sống đoạn đã thi công xong mặt nhựa; triển khai ngay hạng mục an toàn giao thông. Đặc biệt, khắc phục vật liệu đổ thải ra khỏi công trường đúng quy định.
Đại diện Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 cho hay, công ty đang tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để hoàn thành gói thầu này trong khoảng 2 tháng.
Tiếp theo gói thầu số 2 đang triển khai, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đoạn sửa chữa mặt đường từ Km0-Km48 thuộc gói thầu số 1đã có nhà thầu trúng thầu.
Đơn vị trúng thầu là doanh nghiệp khá quen thuộc trong các dự án cào bóc tái chế mặt đường trong những năm gần đây - Công ty TNHH Infrasol. Theo lãnh đạo VEC, dự kiến gói thầu này sẽ bắt đầu thi công trong tháng 11 và kết thúc trước Tết dương lịch năm nay.
Trước đó, gói thầu số 3 thi công sửa chữa mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ Km150 - Km173 và gói thầu số 4 từ Km 173-Km241 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam triển khai và đến này đã hoàn thành thi công.
Liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, các đơn vị của Khu Quản lý đường bộ I đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc giám sát nhà thầu trong quá trình sửa chữa tuyến đường này, đặc biệt là công tác phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông.
Cũng theo ông Trần Hưng Hà, để chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đảm bảo sau khi đã sửa chữa, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với những đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm soát tải trọng các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Theo VEC, sau hơn 8 năm cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, mặc dù được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng với việc hàng ngày tiếp nhận một lượng lớn phương tiện có tải trọng lớn dẫn đến một số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Do đó, việc sửa chữa lớn mặt đường trên toàn tuyến là nhu cầu cấp bách để đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện.
Vì vậy, ngoài 4 gói thầu sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng trong năm 2022 theo kế hoạch để đảm bảo khả năng khai thác đồng bộ trên toàn tuyến cũng như công tác an toàn giao thông, trong năm 2023, Tổng công ty tiếp tục bố trí vốn để rà soát những đoạn tuyến hư hỏng để sửa chữa mặt đường của tuyến cao tốc này.
Về một số bất cập về biển báo trên tuyến, lãnh đạo VEC cho biết cũng đang cân đối các khoản chi phí để thay thế hệ thống biển báo đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành.
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các điểm hư hỏng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua các tỉnh Yên Bái, Lào Cai đã có tình trạng hư hỏng, rạn nứt nền mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cục bộ tại một số vị trí. Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông như biển báo, sơn kẻ vạch, hệ thống báo hiệu đường bộ bị mờ gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát tất cả các điểm phát sinh hư hỏng nền mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các vị trí hằn lún vệt bánh, đọng nước mặt đường, các vị trí nguy cơ mất an toàn và có giải pháp sửa chữa hư hỏng kịp thời.
Trong một diễn biến liên quan, VEC cũng vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho phép mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái lên làn xe đảm bảo khai thác đồng bộ trên toàn tuyến.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km được hoàn thành năm 2014. Điểm đầu của cao tốc là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.
Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.