Hàng Việt tìm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thị trường Thái Lan đang mở ra nhiều tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Để tận dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần chủ động cải tiến chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng kênh tiếp cận bài bản qua các chương trình xúc tiến thương mại song phương.

Chú thích ảnh
Các mặt hàng trái cây Việt Nam khá thu hút khách hàng trong các siêu thị của Thái Lan.

Nhiều triển vọng giao thương

Thị trường Thái Lan với hơn 70 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.

Không chỉ là quốc gia phát triển mạnh mẽ trong khu vực ASEAN, Thái Lan còn đóng vai trò trung chuyển hàng hóa đi nhiều thị trường quốc tế như Trung Đông, châu Âu, Nam Á. Vì vậy, việc tiếp cận và phát triển thị trường này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt mở rộng đầu ra, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và thích ứng linh hoạt với xu hướng tiêu dùng hiện đại cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột chính trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. “Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Ngược lại, Việt Nam cũng giữ vị trí quan trọng thứ hai trong số các đối tác thương mại của Thái Lan tại khu vực Đông Nam Á”, bà Quyên nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Người Việt đang tìm hướng đưa hàng hóa xuất khẩu đến Thái Lan thông qua hệ thống bán lẻ.

Theo đó, hai nước đã ký kết và đang tận dụng hiệu quả nhiều hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), từ đó giảm thiểu rào cản thuế quan và thúc đẩy dòng chảy thương mại giữa hai nền kinh tế năng động.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước; riêng quý I/2025 đã đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm ngoái. Hướng tới mục tiêu nâng tổng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2025, hai nước đang triển khai mạnh mẽ chiến lược “ba kết nối”: kết nối chuỗi cung ứng - sản xuất - phân phối; kết nối giữa các doanh nghiệp, địa phương và kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững.

"Với vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP Hồ Chí Minh đang đóng vai trò đầu tàu trong thúc đẩy thương mại với Thái Lan. Vừa qua, nhiều doanh nghiệp Việt đã được đưa hàng vào thị trường Thái Lan. Sắp tới, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo chuyên đề, kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn của Thái Lan. Đồng thời, các đơn vị và doanh nghiệp hai nước cũng tăng cường hoạt đẩy mạnh hợp tác vùng để hình thành chuỗi giá trị sản phẩm mang tính đặc trưng khi xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan và ngược lại", bà Quyên nói.

Vượt rào cản để tiếp cận người tiêu dùng Thái

Mặc dù tiềm năng lớn, Thái Lan cũng là thị trường có tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác và quy trình nhập khẩu. Theo bà Hồ Thị Quyên, các doanh nghiệp Việt cần tập trung cải tiến sản phẩm, gia tăng giá trị, đồng thời liên tục cập nhật thị hiếu tiêu dùng để thích ứng nhanh chóng. Theo đó, các sản phẩm không chỉ cần ngon, đẹp, rõ nguồn gốc mà còn mang câu chuyện thương hiệu hấp dẫn.

"Một số rào cản phổ biến mà doanh nghiệp Việt thường gặp phải khi tiếp cận thị trường Thái Lan bao gồm: yêu cầu về kiểm định chất lượng, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan, chứng nhận kiểm dịch đối với nông sản tươi và sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó, thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng Thái Lan, vốn nổi tiếng là nhóm khách hàng yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ", bà Hồ Thị Quyên nói.

Theo ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch Central Retail phụ trách Đối ngoại quốc tế, thị trường Thái Lan đánh giá rất cao hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản nhiệt đới, thực phẩm chế biến, sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp Việt cần chuyên nghiệp hóa hơn trong cách tiếp cận. 

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, gần 500 doanh nghiệp Việt đã có cơ hội đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng Thái Lan thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, do Bộ Công Thương, ITPC và Central Retail phối hợp tổ chức. Không chỉ là cơ hội để quảng bá hàng hóa, đây còn là dịp để các doanh nghiệp khảo sát thị trường, tiếp xúc nhà phân phối và học hỏi xu hướng tiêu dùng mới. Trong năm 2024, sự kiện “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” lần đầu được tổ chức tại tỉnh Udon Thani, nơi có đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống, đã mở rộng hơn nữa không gian tiêu thụ hàng Việt tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, đồng thời tăng cường kết nối cộng đồng kiều bào với các sản phẩm trong nước.

Ông Đỗ Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển P&K, đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm thảo dược hữu cơ cho biết: “Người tiêu dùng Thái Lan rất ưa chuộng những sản phẩm có thành phần tự nhiên, đóng gói bắt mắt, thân thiện với môi trường. Chúng tôi đã điều chỉnh bao bì sang song ngữ Việt - Thái, thiết kế đơn giản nhưng tinh tế hơn và bổ sung các chứng nhận hữu cơ quốc tế. Nhờ đó, chỉ sau một năm, doanh số tại thị trường Thái đã tăng gần gấp đôi”.

Theo ông Phương, thực tế sự kết hợp giữa định hướng chính sách của nhà nước với sự chủ động từ doanh nghiệp và mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn đã và đang mở ra bệ phóng vững chắc cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập và khẳng định vị thế tại thị trường Thái Lan, từ đó lan tỏa rộng hơn trong khối ASEAN và quốc tế. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Giá gạo Ấn Độ giảm sâu, gạo Việt Nam và Thái Lan giao dịch trầm lắng
Giá gạo Ấn Độ giảm sâu, gạo Việt Nam và Thái Lan giao dịch trầm lắng

Hãng tin Bloomberg News đưa tin, nguồn cung dồi dào và kỳ vọng về một vụ mùa bội thu nữa tại Ấn Độ đã đẩy giá gạo xuất khẩu của nước này xuống gần mức thấp nhất trong 2 năm vào tuần này. Trong khi đó, thị trường gạo Việt Nam và Thái Lan ghi nhận hoạt động trầm lắng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN