Còn theo đánh giá của ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), hàng không là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trong 5 chuyên ngành vận tải. Các hãng hàng không Việt Nam gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa, chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.
“Từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác”, ông Trần Bảo Ngọc thông tin.
Đối với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong quý I/2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm khoảng 26%.
Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%; sản lượng điều hành bay và doanh thu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019.
“Vận tải hàng không đang diễn ra theo tình huống xấu với hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019”, ông Trần Bảo Ngọc cho hay.
Tại cuộc họp giao ban, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Chỉ trong 6 ngày vừa qua (gồm 4 ngày nghỉ lễ và 2 ngày tiếp theo đó), các hãng hàng không nội địa vận chuyển 230.000 khách. Bình quân mỗi ngày các hãng vận chuyển 39.000 khách, bằng 38% so với bình quân ngày của 2019. Như vậy là phản ứng của thị trường tương đối tốt sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng.
Nhận định khả năng phục hồi của thị trường, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay: Khả năng phải giữa năm sau thị trường nội địa sẽ khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.
Liên quan đến vận tải hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế với tần suất rất hạn chế, ưu tiên cho các chuyên gia, cho các khách công vụ... đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện cách ly đúng như quy định.