Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất bay nội địa

Ngày 4/5, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay cũng như cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu bay từ 0 giờ ngày 5/5/2020.

Chú thích ảnh
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất bay nội địa, dỡ bỏ giãn cách ghế ngồi trên tàu bay. Ảnh minh hoạ: Huy Hùng/TTXVN

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn giữ quan điểm khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay là 1m. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.
 
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa.
 
Cụ thể, từ 0 giờ ngày 5/5/2020, đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh tổng tần suất 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày.
 
Đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.
 
Từ 0 giờ ngày 1/6/2020, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại Lịch bay mùa Đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ Lịch bay mùa Hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.
 
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 4 ngày nghỉ lễ từ 30/4 đến 3/5/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác các chuyến bay nội địa tới toàn bộ các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam.
 
Trong đó 3 đường bay trục quan trọng là Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng đã khai thác trên 92% lượng tải cung ứng được phân bổ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải..
 
Lượng khách vận chuyển nội địa đạt trên 150.000 khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 - 80% và các đường bay khác từ 60 - 70%.
 
Nguyên nhân chính của việc các hãng chưa khai thác hết lượng phân bổ 3 đường bay trục cũng như hệ số sử dụng ghế không cao được Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra là do thời gian quyết định phân bố sát với thời điểm khai thác nên việc mở bán không nắm bắt kịp với nhu cầu của người dân.
 
Các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình, đồng nghiệp... cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể nên vẫn khó khăn cho các hãng hàng không khi dưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.
 
Đánh giá về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động hàng không, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện tại ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với mức độ cao hơn yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải như: khai báo y tế, sát khuẩn tàu bay, bố trí giãn cách ghế ngồi, đo thân nhiệt hành khách, từ chối vận chuyển các hành khách có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho kiểm dịch y tế tại sân bay để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết…

Quang Toàn (TTXVN)
Lãnh đạo sân bay Anh đánh giá giãn cách xã hội tại cảng hàng không là bất khả thi
Lãnh đạo sân bay Anh đánh giá giãn cách xã hội tại cảng hàng không là bất khả thi

Lãnh đạo sân bay Heathrow (Anh) nhận định rằng việc áp dụng giãn cách xã hội tại các cảng hàng không là “bất khả thi”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN