Lãi kỷ lục 3.750 tỷ đồng
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, từ một doanh nghiệp Nhà nước luôn nằm trong "top đầu" về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, sau khi triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã có những bước bứt phá mạnh mẽ trong năm 2021.
Hết năm 2021, doanh thu của VIMC ước đạt 19.604 tỷ đồng (tăng 124% cùng kỳ 2020; đạt 129% kế hoạch 2021), lợi nhuận tăng trưởng ước đạt 3.750 tỷ đồng. Nếu như năm 2020, VIMC lỗ tới 145,3 tỷ đồng thi sang năm 2021, mức lãi đã tăng 554% kế hoạch.
Sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện (2013 - 2015), VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. Hiện tại, vốn hóa của VIMC trên thị trường chứng khoán tính đến ngày 31/12/2021 là 36.617 tỷ đồng. Tổng số lao động khoảng 12.447 lao động, thu nhập bình quân 16 triệu đồng/người/tháng. Quy mô của VIMC được thu gọn, tập trung nguồn lực trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải và phát triển các hoạt động cốt lõi, đẩy mạnh dịch vụ chuỗi, cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ tổng thể, ưu việt trên cơ sở liên kết và phát huy thế mạnh của các lĩnh vực chính.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021, nhưng khối vận tải biển của VIMC đạt sản lượng 23 triệu tấn (tăng 102% cùng kỳ 2020; đạt 121% kế hoạch 2021). Đối với cảng biển, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 126 triệu tấn (tăng 114% cùng kỳ 2020), sản lượng container ước đạt 5,4 triệu TEU (tăng 105% cùng kỳ). VIMC đang khai thác gồm 15 cảng biển và 1 cảng sông với 75 cầu cảng có tổng chiều dài 13.571m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước.
Khối vận tải biển của VIMC hiện có đội tàu 64 chiếc, với tổng trọng tải 1,45 triệu DWT, tuổi tàu trung bình 19 tuổi, trọng tải trung bình là 22.656 DWT/tàu, chiếm khoảng 20% đội tàu quốc gia.
"Kiềng ba chân"
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, VIMC tiền thân là Vinalines, trải qua thời gian đặc biệt khó khăn, nếu như không muốn nói là "bết bát," cùng với khủng hoảng ngành vận tải biển toàn cầu, song, dưới chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, VIMC đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, tái cơ cấu thành công và bứt phát trở thành đầu tàu kinh tế của ngành Giao thông.
Nhìn nhận vận tải biển sau nhiều năm lỗ và lần đầu tiên có lãi là nhờ được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19, nên giá dịch vụ vận tải trên thế giới tăng cao, tác động kéo theo cước vận tải tăng lên, vận tải biển Việt Nam phải phát triển bền vững.
“Việt Nam có tiềm năng lợi thế có bờ biển dài, nhưng phát triển vận tải biển thời gian qua chưa xứng với tiềm năng và đây là mục tiêu quan trọng của VIMC trong năm 2022, với hình ảnh của doanh nghiệp ngành hàng hải đứng đầu cả nước cả về vận tải biển và cảng biển, dẫn dắt sự phát triển kinh tế biển; đồng thời, hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải biển container quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đặt hàng với VIMC tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam - Trung Quốc trước tình trạng ùn tắc đường bộ xe vận tải hàng hóa ở cửa khẩu, cần có kế hoạch, giải pháp chia sẻ gánh nặng với đường bộ. Ngoài quy hoạch cảng biển, còn quy hoạch cảng cạn và đường thủy nội địa, do đó lãnh đạo ngành GTVT đề nghị VIMC tập trung phát triển đội tàu biển, làm cơ sở để phát triển các “cánh tay nối dài” của cảng biển là các cảng cạn và đội tàu đường thủy nội địa.
Năm 2022, cảng biển vẫn tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế giao thông trong thế “chân vạc” 3 mảng cảng biển - dịch vụ vận tải - vận tải biển, Bộ GTVT yêu cầu VIMC đẩy nhanh tiến trình di dời cảng Sài Gòn, cảng Hoàng Diệu; đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3 và 4 cảng Lạch Huyện; nghiên cứu quy hoạch cảng biển để đầu tư cảng biển theo định hướng trong 10 năm tới.