Hàn Quốc nghiên cứu tài trợ Việt Nam 3 dự án giao thông trọng điểm

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết tại lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C, vượt sông Hồng nối thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra sáng nay, 8/6. 

Cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng, nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) trên quốc lộ 2C. Cầu có tổng vốn đầu tư là 137 triệu USD, trong đó 100 triệu USD là vốn ODA của Hàn Quốc. Ảnh: Huy Hùng-TTXVN


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và EDCF đang nghiên cứu ba dự án tiếp theo để tài trợ vốn, đó là dự án xây dựng cầu Hưng Hà (vượt sông Hồng nối tỉnh Hà Nam với tỉnh Hưng Yên), dự án hành lang ven biển phía Nam - Giai đoạn 2, dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 - TP.HCM. Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá 3 dự án này rất quan trọng sau khi hoàn thành sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. 

Ngoài cầu Vĩnh Thịnh vừa được hoàn thành, EDCF đã tài trợ cho nhiều dự án giao thông của Việt Nam như: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (thực hiện 1995 – 1999); d ự án đường Hành lang ven biển phía Nam (SCCP); dự án Kết nối trung tâm đồng bằng sông Cửu Long; dự án Hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương; dự án xây dựng cầu Vàm Cống; dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…. 

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc (100 triệu USD) thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (37 triệu USD). Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay với kết cấu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu do các kỹ sư, công nhân Việt Nam và Hàn Quốc thi công với chất lượng tốt, có tính mỹ thuật cao là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. 

Cầu Vĩnh Thịnh có chiều dài là 5.487m (trong đó cầu dài 4.480m và đường hai đầu cầu dài 1.007m) với điểm đầu tuyến theo lý trình của dự án tại Km4+313m (nút giao Quốc lộ 32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây); điểm cuối tuyến theo lý trình của dự án tại Km9 + 800m (vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m kết nối với Quốc lộ 2C). Đường đầu cầu thiết kế với cấp đường cấp III đồng bằng. Tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đường thiết kế bề rộng nền đường 17,5m. 

Công trình được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư cho Ban Quản lý dự án Thăng Long, sau gần 28 tháng thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ gần 7 tháng so với hợp đồng (công trình được khởi công vào ngày 18/12/2011, theo hợp đồng sẽ hoàn thành trong 36 tháng). 

Cầu Vĩnh Thịnh được đưa vào sử dụng sẽ kết nối 2 trục hướng tâm (Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang; đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32 khi lưu thông qua trung tâm thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía nam và ngược lại.


Quang Toàn
Khánh thành cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam
Khánh thành cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam

Cầu Vĩnh Thịnh có tổng mức đầu tư trên 137 triệu USD, dài hơn 5,48 km, cho phép 4 làn xe chạy với tốc độ 80km/h.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN