Từ ngày 27 - 30/6, Bộ Giao thông Vận tải cùng với các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước đã tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua Tây Nguyên (quốc lộ 14). Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Chơn Thành (Bình Phước) là công trình trọng điểm cấp quốc gia được đánh giá về đích sớm, thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, tiết kiệm trên 2.000 tỷ đồng so với dự toán ban đầu và có tính thẩm mỹ cao, trở thành một trong những tuyến đường đẹp của Việt Nam.Cán đích sớm hơn một nămTuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ) từ Đắk Giôn tỉnh Kon Tum đến Chơn Thành, tỉnh Bình Phước dài khoảng 663 km, đi qua 4 tỉnh khu vực Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và kéo dài đến Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đây là trục chính số một kết nối hệ thống các tuyến đường ngang, đường hành lang Đông - Tây (quốc lộ 24, 25, 19, 26, 27, 28...) và với khu vực miền Trung, Đông Nam Bộ cũng như kết nối với các nước trong khu vực (Lào, Campuchia) đóng vai trò quan trọng quyết định trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Dương Giang - TTXVN |
Ngoài 110 km từ Đắk Giôn - Tân Cảnh (Kon Tum) đã hoàn thành trong giai đoạn 1, từ năm 2013, Bộ GTVT cùng các nhà đầu tư tiến hành triển khai thi công tiếp từ đoạn Km444+400, quốc lộ 14 (Tân Cảnh, tỉnh Kon Tum) đến Km994+188, quốc lộ 14 (thị trấn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) thuộc khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước có chiều dài 553 km. Theo Bộ GTVT đến tháng 6/2015 dự án đường Hồ Chí Minh - Bình Phước đã hoàn thành, vượt trước kế hoạch hơn một năm so với yêu cầu của Quốc hội.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội vùng Tây Nguyên lần thứ ba vừa được tổ chức tại Lâm Đồng, khi biết thông tin đường Hồ Chí Minh - Bình Phước đã được nâng cấp, thông xe, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký đầu tư vào Tây Nguyên trên 30 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 31.128 tỷ đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, thương mại, chế biến sản phẩm nông nghiệp, khai thác, chế biến khoáng sản, năng lượng, giáo dục... |
Chỉ riêng đoạn từ Km444+400 đến Km994+188 dài 208 km có tổng vốn đầu tư trên 19.010 tỷ đồng, trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ 12.966 tỷ đồng và vốn của các nhà đầu tư bằng hình thức BOT là 6.044 tỷ đồng. Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk dài 119 km, qua tỉnh Gia Lai dài 113 km, qua tỉnh Đắk Nông dài 159 km... Quy mô đầu tư toàn tuyến (đoạn ngoài đô thị) theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng cho hai làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, một số đoạn qua đô thị được mở rộng bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, với tốc độ ngoài đô thị là 80 km/giờ và qua đô thị là 60 km/giờ. Hướng tuyến, cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng hai bên để hạn chế giải phóng mặt bằng, cải tạo một số đoạn qua khu vực đèo dốc, địa hình khó khăn...
Trong quá trình thi công, dự án đường Hồ chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước luôn đối mặt với không ít khó khăn như khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, mùa mưa đến sớm, kéo dài từ 7 - 8 tháng/năm, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, từ năm 2013, Chính phủ đã tạo điều kiện cho Bộ GTVT được áp dụng một cơ chế đặc thù như: Có cơ chế huy động vốn để đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, cho phép ứng trước vốn để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chỉ định thầu trong công tác thiết kế, thi công, lựa chọn nhà đầu tư. Sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước, sự ủng hộ, chia sẻ khó khăn của đồng bào các dân tộc vùng dự án trong công tác giải phóng mặt bằng nên chỉ sau một thời gian ngắn đã sớm thi công.
Tạo động lực cho Tây Nguyên “cất cánh”Theo ông Trần Việt Hùng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Bình Phước sẽ đóng góp rất quan trọng tạo động lực cho các tỉnh Tây Nguyên phát triển nhanh hơn về kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Trước đây, khi dự án chưa được triển khai, tuyến quốc lộ 14 cũ xuống cấp, hư hỏng trầm trọng ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, là điểm nghẽn cho việc phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên. Hiện nay, giao thông trên tuyến đã được thuận lợi hơn rất nhiều, thời gian đi lại giữa các tỉnh được rút ngắn, tháo gỡ điểm nghẽn quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho Tây Nguyên thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các doanh nghiệp vận tải cũng như đồng bào các dân tộc các tỉnh Tây Nguyên đều vui mừng trước việc đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Bình Phước đã được đầu tư nâng cấp, thông suốt.
Ông Trương Văn Luận, Phó Giám đốc nhà xe Thuận Tiến, tỉnh Gia lai cho biết, nhờ đường thông thoáng, êm thuận nên hành trình xe khách từ trung tâm thành phố Plâycu đi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 12 tiếng, nhanh hơn thời gian trước gần 4 tiếng, tiết kiệm được nhiên liệu, khấu hao xe cộ, hành khách đỡ vất vã hơn, đảm bảo an toàn giao thông... Cùng quan điểm này, ông Lê Hoàng Cơ, Giám đốc Công ty du lịch - khách sạn Đam San (Đắk Lắk), cho biết: Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Bình Phước giờ rất đẹp, đi ô tô không chỉ rút ngắn thời gian giữa Buôn Ma Thuột với Thành phố Hồ Chí Minh trước đây là 10 tiếng nay giảm xuống chỉ còn 6 tiếng mà phong cảnh rất đẹp chắc chắn sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Tây Nguyên.
Lãnh đạo các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai cũng khẳng định, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên như “xương sống” của Tây Nguyên. Nay đường thông suốt đã tạo điều kiện trong việc kết nối giao thương tiêu thụ nông sản, hàng hóa, thu hút đầu tư vào Tây Nguyên và khu vực miền Trung, Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh... Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Bình Phước đã gỡ điểm nghẽn tạo đà cho Tây Nguyên “cất cánh”, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, là ước mơ ngàn đời nay trở thành hiện thực cho nhân dân các dân tộc Tây Nguyên.