Mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport |
Tuy nhiên, chính những cuộc đua này lại khiến cho không ít người tiêu dùng rơi vào “ma trận” giảm giá và có tâm lý chờ giá giảm hơn nữa mới mua xe.
Doanh nghiệp tiếp tục kích cầuSau nhiều tháng liên tiếp tiêu thụ ô tô sụt giảm, các doanh nghiệp ô tô thực thiện chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá không chỉ với mẫu xe ế ẩm mà còn có cả các mẫu nằm trong top bán chạy. Qua kích cầu, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 và tháng 6 vừa qua có mức tăng trưởng nhẹ, lần lượt là 6% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, tính chung nửa đầu năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô lại giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 134.273 xe được tiêu tiêu thụ.
Theo nhìn nhận của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tâm lý chờ đợi của khách hàng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh chung của toàn thị trường từ đầu năm đến nay.
Mặc dù vậy, trong xu hướng đua nhau liên tiếp giảm giá xe từ 10 đến gần 200 triệu đồng mỗi xe của các hãng trong nhiều tháng qua, Toyota Việt Nam lâu nay thờ ơ với việc này, nhưng vài tháng gần đây cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi.
Cụ thể, sau khi hỗ trợ chi phí thuế trước bạ 30 triệu đồng cho mẫu Vios và 40 triệu đồng cho mẫu Corolla Altis trong tháng 7, trong tháng 8 này, Toyota Việt Nam tiếp tục duy trì chương trình này. Nhân viên đại lý Toyota Long Biên cho hay, đây là mức ưu đãi chung của hãng, còn ở đại lý mẫu Vios giảm tổng cộng đến 65 triệu đồng, mẫu Corolla Altis cũng được giảm giá sâu đến hơn 100 triệu đồng.
Là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam đang phân phối 3 thương hiệu xe Kia, Mazda và Peugeot và có thói quen giảm giá xe hàng tháng. Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phân ô tô Trường Hải (Thaco) từng chia sẻ, sau thời gian dài liên tục giảm giá, ngoài các chương trình ưu đãi từ Công ty, các showroom cũng thực hiện chương trình riêng nên giá bán xe của Thaco đã "chạm đáy" và gần như không thể giảm thêm.
Tuy nhiên, nhân dịp mẫu Mazda CX-5 cán mốc doanh số hơn 20.000 xe tại Việt Nam, Thaco cũng tiếp tục ưu đãi giá cho khách hàng mua mẫu xe này lên đến 40 triệu đồng sau nhiều tháng liên tiếp giảm giá các mẫu Mazda nói chung. Bước sang tháng 8, Thaco tiếp tục công bố giảm giá bán xe Kia và Mazda, đồng thời công bố chính thức áp dụng một mức giá chung cho hệ thống phân phối trên toàn quốc.
Theo đó, giá các mẫu xe Kia giảm nhẹ, từ một đến 10 triệu đồng cho mỗi xe, riêng mẫu Quorios có mức giảm cao nhất đến 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, Thaco cũng giảm từ 10 triệu đến 25 triệu đồng đối với các mẫu xe Mazda; trong đó có cả mẫu xe Mazda 6 phiên bản 2017 được giảm nhiều nhất.
Không đứng ngoài cuộc chơi này, đầu tháng 8, Hyundai Thành Công cũng tung ra chương trình khuyến mãi đến 70 triệu đồng cho hai mẫu SantaFe và Elantra.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công chia sẻ, chương trình ưu đãi này nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ khách hàng thường xuyên của đơn vị không chỉ giúp khách hàng giảm bớt áp lực chi phí mua xe mà còn nâng cao giá trị phục vụ khách hàng cũng như thể hiện cam kết luôn đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng của nhà sản xuất…
Theo nhiều nhà sản xuất, trước việc các đối thủ cạnh tranh giảm mạnh giá bán xe nên buộc họ phải giảm theo để giữ chân khách khách hàng hàng tháng là việc làm tất yếu. Do đó, các hãng xe liên tục tung ra chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi sản phẩm.
Tuy nhiên, không phải mẫu xe hay hãng xe nào giảm giá cũng đắt khách. Điển hình như, mẫu SUV Outlander Sport nhập khẩu nguyên chiếc của Mitsubishi Việt Nam giảm giá gần 130 triệu đồng, hay mẫu SUV Grand Vitara cũng nhập khẩu nguyên chiếc của Suzuki Việt Nam giảm giá đến 170 triệu đồng, nhưng nhiều tháng liên tiếp không tiêu thụ được chiếc nào.
Thậm chí, có những mẫu xe vừa ra mắt được một tuần đã phải giảm giá bán đến 45 triệu đồng như Navara bản nâng cấp và X-Trail phiên bản giới hạn của Nissan Việt Nam nhưng sức tiêu thụ cũng rất khiêm tốn.
“Ma trận” giảm giáNhiều đại lý xe ô tô ở Giải Phóng, Nguyễn Văn Linh và Lê Văn Lương cho hay, có tháng nhà sản xuất không giảm giá nhưng đại lý phải cắt lỗ tự điều chỉnh giá bán nhằm quay vòng đồng vốn và tiếp nhận những phiên bản mới của hãng.
Nhìn chung, với những chương trình khuyến mãi của các hãng và đại lý từ đầu năm đến nay giá ô tô tại Việt Nam đã giảm đáng kể so với vài năm về trước. Vấn đề còn lại là người tiêu dùng có quyết định xuống tiền mua xe hay vẫn tiếp tục chờ đợi giá giảm sâu hơn.
Việc doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe ít nhiều người tiêu dùng cũng được hưởng lợi, nhưng theo anh Nguyễn Tuấn ở Linh Đàm (Hà Nội) và nhiều người khác trước “ma trận” khuyến mãi, ưu đãi giảm giá của các hãng cũng khiến khách hàng phân tâm giữa các hãng xe và mẫu xe.