Đạt được tăng trưởng trên phải kể đến sự “nỗ lực” của các doanh nghiệp ô tô khi liên tiếp tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và giảm giá bán xe để kích cầu thị trường.
Trong tổng số xe được tiêu thụ trong tháng 6 vừa qua, có 14.179 xe du lịch, tăng 10%; 9.137 xe thương mại, tăng 1,5%; và 1.049 xe chuyên dụng, giảm 20% so với tháng trước.
Về xuất xứ xe, trong khi doanh số tiêu thụ của của xe lắp ráp trong nước đạt 17.280 xe, tăng 4% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.085 xe, tăng 8% so với tháng trước và tăng gấp đôi so với xe lắp ráp trong nước.
Về doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng qua, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường với 7.266 xe được bán ra, chiếm 31,9% thị phần; nâng tổng số xe bán ra trong 6 tháng đầu năm lên 47.866 xe, chiếm 38,1% thị phần.
Một gian hàng giới thiệu ô tô. Ảnh: Trần Việt/TTXVN |
Đứng ở vị trí thứ hai là Công ty ô tô Toyota Việt Nam khi đạt doanh số 6.815 xe (chưa bao gồm Lexus), chiếm 30% thị phần; nâng tổng số xe bán trong 6 tháng đầu năm lên 29.638 xe và chiếm 23,6% thị phần.
Xếp ở vị trí thứ ba là Công ty Ford Việt Nam bán được 2.428 xe, chiếm 10,7% thị phần; góp phần đưa tổng doanh số xe bán ra trong 6 tháng qua lên 14.349 xe, chiếm 11,4% thị phần xe trong cả nước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt 134.273 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 7%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm tới 18%.
Đáng chú ý, cũng xét theo xuất xứ xe, trong khi xe lắp ráp trong nước có doanh số tiêu thụ được 96.703 xe, giảm 6% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ đạt 37.565 xe, tăng tới 15% so với cùng kỳ năm trước.
Theo giới kinh doanh ô tô, sau nhiều tháng thị trường ô tô ảm đạm và người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi mua xe với giá rẻ khi thuế nhập khẩu còn 0% vào đầu năm tới buộc các hãng phải đua nhau giảm giá xe từ hàng chục đến gần 200 triệu đồng.
Qua đó, thị trường ô tô Việt Nam đã có mức tăng trưởng 5% trong tháng qua, nhưng vẫn giảm 1% khi so với 6 tháng cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo thị trường ô tô những tháng cuối năm khó có tăng trưởng mạnh ngoại trừ có chính sách mới ở trong nước bởi thời gian từ nay đến đầu năm 2018 không còn nhiều và tâm lý người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ đợi để được mua xe giá rẻ giảm theo thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc.