Video khai trường phân khu trưng bày của VNR tại triển lãm:
Triển lãm là hoạt động thiết thực tôn vinh những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển đất nước qua các thời kỳ; trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố, 28 bộ, ngành, 94 doanh nghiệp tư nhân, 12 doanh nghiệp nhà nước với hơn 230 gian hàng.
Phân khu trưng bày của VNR tại triển lãm.
Tại sự kiện, VNR tham gia triển lãm, giới thiệu và trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: Phân khu ngoài trời (tại vị trí ST23, Sân Tây) với chủ đề “Đường sắt Việt Nam – 80 năm hành trình đổi mới” gồm 1 đầu máy D20E, 1 toa xe VIP tàu Hoa phượng đỏ và 1 toa giường nằm tàu Sjuorney. Đây là những đầu máy, toa xe hiện đại nhất đã và đang được vận hành, khai thác trên mạng lưới Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó là phong trào “Đường tàu – Đường hoa” mà VNR đã và đang triển khai, với phương châm “Mỗi cung đường, một loài hoa - Mỗi khu ga một điểm đến”, sau hơn 2 năm triển khai, phong trào đã thu hút hàng trăm tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia trồng và chăm sóc gần 250 km đường hoa.
Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh được chỉ đạo tại khu trưng bày triển lãm.
Phân khu trong nhà với chủ đề “Tự hào made in Đường sắt” có diện tích 188 m2 được thiết kế lấy cảm hứng từ lá cờ đỏ sao vàng, tượng trưng cho hành trình "80 năm Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc". Đặc biệt, các sản phẩm được trưng bày tại khu gian này được ra đời từ bàn tay, khối óc sáng tạo của những kỹ sư, công nhân, lao động ngành Đường sắt, gắn liền với 80 năm hình thành, phát triển của VNR và đất nước.
Những sản phẩm được trưng bày gồm các mô hình toa xe, giá chuyển hướng toa xe khách, mô hình giá chuyển hướng đệm lò xo không khí, thùng xử lý vệ sinh tự hoại. Các thiết bị: Giảm chấn thủy lực, lò xo toa xe, hộp đầu trục, nồi hãm, cửa toa xe...; ky sàng, thiết bị chống trật bánh kéo dài; các thiết bị két nước đầu máy D19E, D12E, bộ điều khiển máy tình đầu máy ZY8000, thiết bị đuôi tàu, điều hòa không khí đầu máy gồm cục nguồn và thân máy, giảm chấn thủy lực… và mô hình đào tạo lái tàu tuyến đường sắt Metro, bố trí cho khách tham quan trải nghiệm, lái thử.
Các đại biểu tham quan khu trưng bày của VNR tại triển lãm.
Với phương châm “Đổi mới - An toàn - Hiện đại - Phát triển” và “Phát huy truyền thống - Nỗ lực tự cường - Hợp tác hiệu quả - Tinh gọn đột phá - Kiến tạo tương lai”, VNR quyết tâm thực hiện hai nhiệm vụ lớn là tiếp tục khai thác hiệu quả hệ thống đường sắt hiện hữu và sẵn sàng tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Đường sắt Việt Nam hôm nay mang trong mình niềm tự hào của quá khứ, sức sống của hiện tại và khát vọng chinh phục tương lai, tự tin cùng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Mạng lưới Đường sắt Việt Nam hiện bao gồm 7 tuyến chính với tổng chiều dài 3.222 km, kết nối 23 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 300 khu ga; trong đó, có nhiều khu ga, nhà máy, công trình kiến trúc… có tuổi đời hơn trăm năm; vì vậy, đường sắt không chỉ là một ngành giao thông vận tải đơn thuần mà còn mang trong mình dấu ấn lịch sử, văn hóa, di sản của dân tộc. Trong đó, tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam 2 năm liên tiếp (2024, 2025) được Lonely Planet bình chọn là tuyến đường đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới.
Tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng vào năm 1881, nối liền Sài Gòn với Mỹ Tho. Qua hơn 140 năm hình thành và phát triển, đường sắt không chỉ trở thành một phương thức giao thông trọng yếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa vùng miền mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam, gắn kết tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên sau giải phóng năm 1976 còn trở thành biểu tượng của khát vọng hòa bình và độc lập dân tộc.