Hối hả thi công
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), gác lại những ngày nghỉ lễ, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 vẫn huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, để dồn toàn lực thi công, tranh thủ đẩy nhanh tiến độ.
Tại dự án Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 do Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, theo báo cáo từ công trường dự án, từ ngày 1/9, dự án vẫn đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 4.878 tỷ đồng, tương đương gần 70% giá trị xây lắp theo hợp đồng (6.994,61 tỷ đồng).
Tạo dự án QL45 - Nghi Sơn được chia làm 3 gói thầu xây lắp, trong 2 ngày đầu nghỉ lễ 2/9, các nhà thầu vẫn đang nỗ lực thi công 24/24 giờ, đảm bảo đạt tiến độ đề ra, với tổng sản lượng thi công đến thời điểm này trên 51%. Đáng chú ý là các gói thầu XL2 do liên danh Công ty LiZen - Công ty TNHH (Tập đoàn Định An - Công ty 471) và gói thầu XL14 do nhà thầu Vinaconex thi công, đang dồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thảm bê tông nhựa nóng, lu lèn mặt đường...
Những ngày này, trên công trường thi công cao tốc thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đào đắp nền đường. Các nhà thầu dự án tranh thủ dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, huy động 100% nhân lực ở lại công trường làm việc, để lấy sản lượng bù tiến độ đang chậm.
Tương tự, tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, 100% cán bộ, kỹ sư, công nhân và người lao động cũng tình nguyện ở lại làm việc những ngày nghỉ Lễ 2/9 như ngày thường. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay, sản lượng dự án ước tính đạt 2.022/4.395 tỷ đồng (tương đương 46%), đáp ứng tiến độ Bộ GTVT đặt ra.
Tại khu vực phía Nam, cao tốc thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, công trường những ngày nghỉ Lễ 2/9 cũng diễn ra nhộn nhịp, để kịp hoàn thành theo kế hoạch thông tuyến các dự án cuối tháng 12/2022 theo cam kết với Bộ GTVT...
Không chỉ có các nhà thầu, ngay cả các BQLDA (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát dự án cũng bố trí nhân sự làm việc bình thường trong các ngày nghỉ lễ để kiểm tra, giám sát, nghiệp thu khối lượng thi công trên công trường theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh.
Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh, đến nay, dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đạt gần 95% tiến độ, đang tập trung cao độ để hoàn thiện dứt điểm các hạng mục còn lại, đảm bảo cán đích toàn tuyến dự án vào cuối tháng 10/2022 tới, đáp ứng mục tiêu của Chính phủ, Bộ GTVT...
Giải ngân hơn 7.200 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Nam trong năm 2022
Để đảm bảo mục tiêu cán đích của Chính phủ đặt ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các BQLDA giao thông đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân hết số vốn đầu tư công bố trí cho dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 ngay trong năm 2022. Tính từ đầu năm đến nay, lũy kế giải ngân tại dự án mới đạt khoảng 55% tương đương 8.945 tỷ đồng trong tổng số 16.216 tỷ đồng phải giải ngân năm 2022.
Theo thống kê của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), bên cạnh các dự án thành phần đang đáp ứng đúng tiến độ chủ đầu tư đăng ký, một số thành phần cao tốc Bắc Nam vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch giải ngân, nhất là dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm kế hoạch tới khoảng 680 tỷ đồng do chưa thanh toán được phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án.
Riêng với 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022, ngoài các dự án có tỷ lệ giải ngân tốt như: Mai Sơn - QL45 đạt 60,84%, vượt kế hoạch 92 tỷ đồng; Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 57%, vượt kế hoạch 134 tỷ đồng; Phan Thiết - Dầu Giây đạt 74,13%, vượt kế hoạch 186 tỷ đồng, dự án Cam Lộ - La Sơn vẫn chậm 228 tỷ đồng, mới đạt gần 59%.
Xác định từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 tương đối lớn, khoảng 7.270 tỷ đồng, trong khi mùa mưa bão cận kề, Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư, BQLDA phải nỗ lực lớn, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, lũy kế sản lượng làm cơ sở giải ngân theo đúng kế hoạch.
Dự kiến, trong năm 2022, có 4 dự án hoàn thành tiến độ: Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km), khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km, khởi công tháng 9/2019, kế hoạch đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án trong năm 2022; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Còn lại, đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43,28 km, dự án khởi công tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, khởi công tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 7/2023; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024; đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km, khởi công từ tháng 9/2021, hoàn thành quý III/2023; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, khởi công từ tháng 9/2021, hoàn thành quý III/2024; dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,01 km, khởi công tháng 3/2020, hoàn thành tháng 12/2023.