Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 vẫn thiếu hơn 3 triệu m3 đất đắp

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) thông tin, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 đến hết tháng 5/2022 đã đạt tổng khối lượng xây lắp hoàn thành gần 22.700 tỷ đồng, tương đương 40% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, 3/10 dự án thành phần cao tốc đang triển khai vẫn thiếu hơn 3 triệu m3 đất đắp thi công.

Cụ thể, 4 dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đạt sản lượng trung bình đạt 58,3% giá trị hợp đồng. 4 dự án kế hoạch hoàn thành năm 2023 (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2) đạt sản lượng trung bình đạt 37,6% giá trị hợp đồng. 2 dự án kế hoạch năm 2024 (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đạt sản lượng trung bình đạt 9,2% giá trị hợp đồng.

Chú thích ảnh
3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang thiếu hơn 3 triệu m3 đất đắp thi công.

Tuy nhiên, 3 dự án thành phần vẫn thiếu khoảng 3,2 triệu m3 đất đắp do chưa hoàn thành hồ sơ cấp giấy phép khai thác. Đoạn Mai Sơn - QL45 (địa bàn tỉnh Ninh Bình) chưa cấp phép khai thác khoảng 0,4 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm (địa bàn tỉnh Khánh Hòa) chưa cấp phép khai thác khoảng 0,8 triệu m3; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (địa bàn tỉnh Ninh Thuận) chưa cấp phép khai thác khoảng 2 triệu m3.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) còn 1 mỏ đất với trữ lượng 0,11 triệu m3 đã được cấp phép ngày 4/4/2022, nhưng chưa được khai thác do nhà thầu đang thực hiện các thủ tục thuê đất, nộp các khoản thuế, phí và thực hiện bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất…

Sơn Vân/Báo Tin tức
Tiến độ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng Nghị quyết 18/CP của Chính phủ
Tiến độ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng Nghị quyết 18/CP của Chính phủ

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến thời điểm này, 12/12 tỉnh có dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II (2021 - 2015) đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến và công trình. Hiện 9/10 dự án đã có ý kiến Bộ Quốc phòng, chỉ còn dự án Hậu Giang - Cà Mau chưa có ý kiến của Bộ Quốc phòng về hướng tuyến đi qua các khu vực đất quốc phòng, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/5/2022.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN