Theo ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải), việc thông ống hầm phải hướng Bắc vào Nam đánh dấu mục tiêu đảm bảo tiến độ vượt 3 tháng theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (cơ quan đại diện quản lý Nhà nước) đề ra. Riêng ống hầm phải còn khoảng 60m dự kiến khoảng 20 ngày nữa sẽ được đào thông kỹ thuật.
Dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020, có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đi qua 2 huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý III/20223, trong đó gói hầm Dốc Sạn xuyên núi Dốc Sạn - gói thầu XL3 có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.
Mục sở thị cảnh đào thông hầm Dốc Sạn, chúng tôi được chứng kiến cảnh doanh nghiệp dự án huy động tối đa máy móc thiết bị chuyên dụng, hàng trăm công nhân tại chỗ tập trung cao độ thi công những mũi khoan cuối cùng để đào thông hầm trong bối cảnh luôn hầm hập, ngột ngạt, thiếu khí... nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Ông Trần Văn Hợp, cán bộ giám sát thi công hiện trường hầm Dốc Sạn chia sẻ, doanh nghiệp dự án đã có kinh nghiệm thi công nhiều hầm xuyên núi ở các địa phương, nên tiến độ thông hầm được đảm bảo. Bên cạnh đó, địa chất hầm khô ráo, chủ yếu cốt đá cứng, không lẫn đất, nên công nhân thuận lợi khi khoan thăm dò, nổ mìn, lấy đá, phun bê tông... theo đúng kỹ thuật.