Công trường Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét. Ảnh: Bnews/TTXVN
Theo ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu, trong quá trình triển khai, công tác thi công gặp nhiều khó khăn về địa chất. Tại khu vực mái cơ Bắc hầm 1, tình trạng mưa lớn kéo dài đã gây sạt trượt, xuất hiện nhiều vết nứt. Kết cấu địa chất mặt gương phức tạp, gồm lớp sét pha ít dẻo, sét than, đá trầm tích phong hóa, lại bão hòa nước và có nhiều mạch nước thoát ra, khiến độ liên kết đất đá kém, dễ gây sạt gương hầm.
“Về hầm số 2, tuy có điều kiện địa chất thuận lợi hơn nhưng cũng chịu tác động của mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng đến vận chuyển vật liệu và tổ chức thi công”, vị đại diện này cho hay.
Để khắc phục, nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật như thi công từng phần nhỏ, phun bê tông lót dày 10cm, đục tẩy cục bộ và thi công theo phương án 1/2 vì chống tại hầm số 1, đồng thời tăng cường biện pháp thoát nước, duy trì nhịp độ đào tại hầm số 2.
Đây là dự án đường sắt ở Việt Nam sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước, với tổng mức đầu hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án gồm 2 gói thầu chính, trong đó gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m do liên danh Đèo Cả - Ilsung thực hiện.
Hiện hiện liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng 30 máy móc thiết bị. Công trường tổ chức thi công theo 4 mũi, tập trung hoàn thiện hầm số 2, lắp đặt cốt thép, màng chống thấm và đổ bê tông vỏ hầm số 1, đồng thời gia cố mái cơ.
Sản lượng thực hiện gói thầu đạt 406/462 tỷ đồng, tương đương 87% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra.
Theo kế hoạch, hầm số 2 sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025, hầm số 1 hoàn thành đổ bê tông vỏ và các hạng mục còn lại trước ngày 30/11/2025, đảm bảo bàn giao toàn bộ gói thầu cho Chủ đầu tư trong tháng 12/2025.