Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tìm hiểu thị trường, và tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc.
Sản xuất linh kiện ô tô, xe máy tại Công ty TNHH công nghiệp chính xác Việt Nam 1 tại KCN Khai Quang, TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Trần Việt - TTXVN |
Theo ông Liu Chang Yong, Chủ tịch Hiệp hội linh kiện ô tô hạng nặng thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, hiệp hội có hơn 500 doanh nghiệp thành viên, xuất khẩu hàng tới hơn 100 quốc gia trên thế giới, doanh số hàng chục tỷ USD.
“Chúng tôi đến Việt Nam với mục đích tăng cường hiểu biết, mong muốn cùng với doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, phát triển cùng có lợi”, ông Yong nói.
Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp hai bên đã giới thiệu và gặp gỡ, tìm hiểu trực tiếp và tìm đối tác.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2016, tổng kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt khoảng 70 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD, nhập khẩu hơn 50 tỷ USD.
Về đầu tư, tính đến hết tháng 3/2017, số dự án đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam là hơn 1.500 dự án, tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào chế biến, chế tạo công nghiệp và khai khoáng…
Báo cáo từ Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công Thương cho biết, thời kỳ ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra sau năm 2020 và nhu cầu thị trường ô tô trong nước vào năm 2025 có thể lên trên 600.000 xe/năm.
Năm 2016, đã có trên 400 doanh nghiệp lắp ráp thiết kế khoảng 460.000 xe/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân của sản xuất lắp ráp ô tô khoảng 17%/năm.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035; cùng với đó là cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược này.
Trong đó, đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về tín dụng, kích cầu thị trường, nghiên cứu đầu tư… làm tiền đề cho sự phát triển ngành…