Chuyên gia 'bật mí' cách bán hàng đa kênh hiệu quả

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng mới của thương mại điện tử, doanh nghiệp muốn bán hàng đa kênh hiệu quả thì cần đồng bộ hóa, tối ưu hóa các kênh bán hàng.

Đó là nhận định của các đại biểu tham gia thảo luận tại phiên “Bán hàng đa kênh” trong diễn đàn "Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam” diễn ra vào chiều ngày 3/3 tại TP Hồ Chí Minh.


Theo bà Võ Thị Hồng Vân, đại diện của công ty Vinamilk,Vinamilk là một doanh nghiệp đang thực hiện bán hàng bằng nhiều kênh như: truyền thống, siêu thị, cửa hàng, online, offline, wiebsite…. Mỗi kênh lại có một lượng khách hàng khác nhau, nguồn nhân lực và hiệu quả khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích chung là cung cấp hàng hóa cho khách hàng nhanh nhất, tiện lợi nhất. Có được hiệu quả này, đơn vị đã đồng nhất được các dịch vụ cung cấp cho khách hàng, chẳng hạn như khách hàng mua hàng tại cửa hàng, online, offline…đều được hưởng các lợi ích từ khuyến mãi, tích điểm như nhau.

Các đại biểu cho rằng bán hàng đa kênh đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng

Tương tự, ông Nguyễn Thành Vạn An, CEO Hotdeal cho biết, để Hotdeal phát triển như ngày hôm nay, đơn vị đã thực hiện đồng bộ hóa, tối ưu hóa trong cách đặt hàng, giao hàng, giữ hàng cho khách hàng. Việc đồng bộ hóa này, đang giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn và khách hàng được hưởng nhiều tiện lợi, nhiều trải nghiệm hơn.


Theo ông Vạn An, việc bán hàng đa kênh thực chất mỗi kênh sử dụng nền tảng riêng, hệ thống quản lý riêng nên cần quy trình riêng, cần nhân sự riêng để phụ trách. Do đó, doanh nghiệp muốn bán hàng đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần một hệ thống tích hợp tất cả các kênh bán hàng về một nền tảng thống nhất, quản lý tập trung nơi đó, các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một quy trình duy nhất nhưng lại có thể bán hàng trên nhiều kênh. Điều này, giúp tiết kiệm nhân lực nhưng vẫn phát triển đa kênh hiệu quả. Chẳng hạn như khách hàng mua hàng có thể mua hàng qua mạng và có thể thanh toán qua ngân hàng, qua mạng…

Khách hàng có nhiều lựa chọn sản phẩm công nghệ khi mua bán qua nhiều kênh bán hàng của doanh nghiệp

Hiện tại trên thế giới, nơi các quốc gia phát triển thương mại điện tử như Mỹ, Châu Âu, mô hình bán hàng đa kênh đã phát triển từ vài năm nay. Trong khi đó, số doanh nghiệp sử dụng cách bán hàng đa kênh tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Theo khảo sát gần đây từ hơn 2000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có đến 40% doanh nghiệp sử dụng đa kênh bán hàng.


Hiện nay, doanh nghiệp có 5 kênh bán hàng chính như: POS – cửa hàng truyền thống; website – cửa hàng online, kênh thương hiệu của doanh nghiệp; mạng xã hội – kênh bán hàng và phát triển cộng đồng; sàn thương mại điện tử (chợ, siêu thị online); mobile app (bán hàng qua ứng dụng), affiliate (sử dụng mạng lưới công tác viên hoặc web site khác).


Hoàng Tuyết
Chính quyền Mỹ mạnh tay với cạnh tranh thương mại không công bằng
Chính quyền Mỹ mạnh tay với cạnh tranh thương mại không công bằng

Ngày 1/3, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ mạnh tay đối phó với các hành vi cạnh tranh thương mại không công bằng của các nước khác, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ bỏ qua mọi phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mà Washington cho là can thiệp vào chủ quyền nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN