Chợ truyền thống bắt nhịp tiêu dùng, 'hút' khách cuối năm

Trong bối cảnh sức mua tại chợ truyền thống ngày một ảm đạm, chương trình khuyến mại tập trung – shopping season kỳ vọng sẽ là lực đẩy để nhiều người dân tìm đến với chợ truyền thống, kích thích sức mua, tăng trưởng kênh bán hàng quan trọng trong thương mại của TP. Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh
Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cùng địa phương và các đại biểu cắt băng khai mạc tháng khuyến mãi tập trung tại chợ Phạm Văn Hai. 

Tháng khuyến mãi tập trung và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt lần đầu tiên được Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức phát động tại chợ truyền thống 9/12, sẽ là mô hình điểm để tiếp tục lan tỏa chương trình đến với hơn 400 chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Hòa (TP. Hồ Chí Minh) Trần Minh Vũ cho biết, việc lan tỏa chương trình shopping season tại các chợ truyền thống có ý nghĩa tích cực, thúc đẩy hoạt động thương mại tại chợ, giúp tiểu thương tăng doanh thu, kích thích thị trường. Không chỉ sôi động trong các hệ thống bán lẻ hiện đại, shopping season đã tạo sức hút đáng kể cho các chợ truyền thống, giúp giữ nhịp kinh doanh tại các chợ trong mùa cao điểm cuối năm. Dù mới triển khai được hơn một tuần, nhưng hoạt động thương mại tại chợ Phạm Văn Hai (phường Tân Sơn Hòa, TP. Hồ Chí Minh) đã có nhiều dấu hiệu tích cực.

Kinh doanh tại chợ Phạm Văn Hai (phường Tân Sơn Hòa, TP. Hồ Chí Minh) hơn 26 năm nay, đây là lần đầu tiên chị Lê Thị Xoan hưởng ứng mùa khuyến mại tập trung, bằng việc chủ động giảm 20% so với giá niêm yết. Mặc dù lượng khách tới quầy sạp chưa nhiều và còn e dè về tính “thực chất” của chương trình giảm giá này, nhưng chị Xoan vẫn kỳ vọng vào sự lan tỏa của chương trình.

Chú thích ảnh
Nhiều mặt hàng từ thời trang, hàng tiêu dùng đến ẩm thực tại chợ Phạm Văn Hai, TP Hồ Chí Minh được giảm giá từ 10 - 50%. 

“Mình cũng coi đây là một dịp tri ân khách hàng đến chợ sau 1 năm, việc giảm giá sẽ giúp người mua hàng vui vẻ hơn, hi vọng họ sẽ biết đến chợ và mua sắm nhiều hơn. Với mức giảm này, tiểu thương rất khó có lợi nhuận, nhưng lấy công làm lãi, mong lượng hàng mình bán ra được nhiều hơn là vui rồi”, chị Xoan chia sẻ.

Tương tự, rất nhiều tiểu thương tại chợ cũng kỳ vọng chương trình shopping season sẽ thu hút nhiều người dân đến với chợ truyền thống hơn, thay vì chỉ mua sắm tại các trung tâm thương mại hay siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Nhiều mức giảm giá được đưa ra, từ 10 – 50%, hoặc mua 1 tặng kèm một sản phẩm khác, tùy thực tế từng ngành hàng, từ thời trang đến ẩm thực, hàng tiêu dùng, giúp người đi chợ chủ động lựa chọn được những món hàng ưng ý với mức giá hợp lý.

“Hôm nay dù lần đầu tiên vào chợ nhưng tôi thấy tiểu thương bán hàng rất vui vẻ, dễ chịu. Với chiếc quần này, tôi được giảm khoảng 20%, tương đương gần 50 nghìn đồng, thấy giá cả cũng tương đương với chất lượng. Được biết chương trình shopping season này còn kéo dài đến hết tháng 12, tôi sẽ tham quan để quay lại mua sắm khi cần thiết”, chị Hoa, một người đi chợ Phạm Văn Hai chia sẻ.

Theo bà Bùi Thị Ánh Nguyệt, Phó Ban quản lý chợ phường Tân Sơn Hòa (quản lý chợ Phạm Văn Hai), chương trình lần này thu hút 65 tiểu thương tham gia với nhiều mặt hàng thiết thực. Dù số lượng còn ít so với tổng số 410 sạp kinh doanh tại chợ, nhưng đã cho thấy sự mạnh dạn và kỳ vọng của các tiểu thương trong việc tích cực thu hút người dân đến chợ, vực dậy sức sống cho các chợ truyền thống.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục vận động các tiểu thương chưa tham gia, cho họ thấy được mục đích, ý nghĩa lan tỏa của chương trình. Chúng tôi cũng xem xét, đánh giá hiệu quả của chương trình, nếu có hiệu quả thì có thể sẽ triển khai đến tết Nguyên Đán. Đây là chương trình rất có ý nghĩa với chợ truyền thống trong thời điểm sức mua tại chợ ngày càng kém đi, vì nhờ các hoạt động giảm giá, khuyến mãi, người dân, du khách sẽ vui vẻ đi chợ, tiểu thương sẽ tiêu thụ được nhiều hàng hóa hơn, doanh thu tăng lên”, bà Nguyệt cho biết.

Chú thích ảnh
Thời trang, quần áo may sẵn là nhóm hàng hưởng ứng tích cực nhất với chương trình shopping season tại chợ Phạm Văn Hai, TP Hồ Chí Minh. 

Cùng với hoạt động khuyến mại, giảm giá, thu hút người dân đến chợ bằng hiệu quả thực chất, các tiểu thương cũng tích cực hưởng ứng phong trào thanh toán không tiền mặt tại chợ. Nhiều tiểu thương cho biết, hiện nay đa số người dân đi chợ đều trả tiền qua ứng dụng, vừa thuận tiện, vừa nhanh chóng, minh bạch và hạn chế nhầm lẫn. Ngoài ra, chợ Phạm Văn Hai cũng đã tích cực chuyển đổi mô hình hoạt động, hướng dẫn tiểu thương thực hiện giao dịch trực tuyến, xây dựng mô hình chợ văn minh, hiện đại.

“Các hoạt động thu chi qua app rất thuận lợi. Còn với người dân đi chợ, chỉ số ít các cô bác lớn tuổi là không quen chuyển tiền trên điện thoại, đại đa số mọi người đều thanh toán online hết rồi. Tôi hi vọng với chương trình shopping season này, các hoạt động thanh toán không tiền mặt sẽ được người dân đi chợ hưởng ứng nhiệt tình hơn”, một tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai cho biết.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay Thành phố có trên 400 chợ truyền thống, đa phần đều đang chật vật cạnh tranh với thương mại hiện đại. Vì vậy, những hoạt động khuyến mại, kích cầu tại chợ được xem là giải pháp hữu hiệu để người dân hào hứng đi chợ mua sắm, giúp cải thiện sức mua. Đây là lần đầu tiên shopping season về với các chợ truyền thống, nhưng sự hưởng ứng tích cực của tiểu thương, cho thấy sức lan tỏa của chương trình, là chỉ dấu để tiếp tục nhân rộng ra nhiều chợ truyền thống khác trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Người dân quét mã thanh toán tiền khi đi chợ, tại chợ Phạm Văn Hai, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang/TTXVN

“Đây là lần đầu tiên kênh bán hàng truyền thống hưởng ứng chương trình shopping season, cho thấy các tiểu thương cũng đang chung sức, đồng lòng trong việc kích cầu tiêu dùng, mua sắm cuối năm. Đây cũng là dịp để chúng tôi tìm hiểu nguyện vọng, thuận lợi khó khăn của các tiểu thương để thiết kế triển khai các chương trình khuyến mại hiệu quả, thực chất hơn, làm sao tiếp tục cải thiện sức mua tại kênh truyền thống, giúp tiểu thương tăng doanh thu, và xây dựng hình ảnh thương mại văn minh của TP. Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Nguyễn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Hoạt động thương mại, tiêu dùng 11 tháng năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục sôi động với mức tăng trưởng 15,4% so với  cùng kỳ. Để đạt mục tiêu tăng ít nhất 18% của cả năm, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, khuyến khích và tạo động lực lan tỏa ra kênh thương mại truyền thống, giúp sức tiểu thương, hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp cùng Thành phố “chạy đua” về đích.

Bài, ảnh: Hương Giang (TTXVN)
Giải pháp để hồi sinh chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh
Giải pháp để hồi sinh chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh

Chợ truyền thống tại khu vực ven biển TP Hồ Chí Minh đang đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng khách hàng. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng đi nào để vực dậy mô hình chợ vốn đã gắn bó hàng chục, thậm chí hàng trăm năm qua?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN