Trước đó, ngày 15/8/2017, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng chính thức đưa vào sử dụng 2 cần trục giàn có tầm với 14 hàng container nhằm tăng cường năng lực xếp dỡ và tiếp nhận container. |
Đây là loại cần trục giàn cầu tàu (QC) chuyên dùng xếp dỡ container, được sản xuất tại Cộng hòa liên bang Đức năm 2017, mới 100%. Mỗi cần trục QC nặng khoảng 600 tấn, dài 95m, rộng 27m, cao 56/89 m; sức nâng 40/50 tấn; chiều cao nâng 30 mét; tầm với phía sông 40 mét, tầm với hậu 16 mét. Cần cẩu khai thác các tàu có chiều ngang đến 14 hàng container, cao 6 hàng container trên mặt boong tàu.
Chiếc cần trục QC thứ nhất đã được nhà sản xuất hoàn thiện và sử dụng thiết bị đặc chủng vận chuyển ra cầu tàu đảm bảo tuyệt đối an toàn vào ngày 18/3/2018. Ngày 20/3/2018, Cảng Hải Phòng tiếp tục di chuyển chiếc cần trục còn lại từ bãi ra cầu tàu, chuẩn bị sẵn sàng đưa vào phục vụ khách hàng vào cuối tháng 3/2018.
Trước đó, vào cuối năm 2017, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã đưa 2 cần trục cùng loại vào hoạt động nhằm tăng cường năng lực xếp dỡ và tiếp nhận container, tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ.
Tân Vũ là cảng container lớn nhất miền Bắc và là một trong những cảng đầu tiên của Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống định vị vệ tinh để quản lý vị trí container trên bãi. Hệ thống cầu cảng dài 980,6m, tổng diện tích bãi chứa hàng khoảng 50ha. Bãi chứa hàng sử dụng cần cẩu giàn RTG là 24 block; trong đó, có 2 block chuyên dụng làm hàng container lạnh; bãi chứa hàng sử dụng xe nâng Reach stacker là 26 block, tổng lượng chứa tối đa của bãi trong cùng một thời điểm khoảng 25.000 teus.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt cho biết, Cảng Hải Phòng không ngừng đổi mới mạnh mẽ việc tiếp thị, hợp lý hóa trong khai thác, điều hành sản xuất và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ; hoàn thiện quản trị, mô hình tổ chức; đào tạo, cân đối lao động hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Khoảng 80 triệu tấn, là sản lượng hàng hoá qua khu vực Hải Phòng mỗi năm; trong đó, Cảng Hải Phòng chiếm hơn 40% sản lượng của toàn khu vực.