Ghi nhận của phóng viên ngày 29/7, tại điểm đầu cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn qua thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Km0+600) đoạn tiếp giáp với cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng, nhà thầu Dacinco (gói thầu XL1) đang tiến hành đắp đất, lu lèn nền đường.
Tuy nhiên, trên tuyến đang vướng trạm BTS của nhà mạng Viettel khiến nhà thầu chỉ tiến hành đất lu lèn được một bên đường. Phương tiện, máy móc cùng nhiều nhân công của nhà thầu đã được điều động đến công trường nhưng vẫn chưa biết khi nào trạm BTS được di dời để tiến hành thi công hoàn thiện nền đường trên tuyến.
Dọc theo đoạn tuyến qua Km7 vẫn còn nhiều đường dây điện dân sinh và dây 0,4 kV tồn tại. Đại diện nhà thầu cho biết, do đường dây điện còn chưa được di dời nên quá trình thi công đã quán triệt các đơn vị vận chuyển vật liệu, thi công trên công trình phải hết sức thận trọng, tránh va chạm dễ phát sinh chập điện gây nguy hiểm cho cán bộ, công nhân trên công trường.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, hiện trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn còn 26 vị trí đang vướng công trình hạ tầng kỷ thuật (đường điện, trạm phát sóng, dây cáp viễn thông và hệ thống nước sạch); trong đó, huyện Tư Nghĩa 13 vị trí, Nghĩa Hành 8 vị trí, Mộ Đức 1 và thị xã Đức Phổ 4 vị trí. Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đến thời điểm hiện tại, chỉ còn chưa đến 2 tháng là bắt đầu mùa mưa tại khu vực miền Trung, khi đó rất khó khăn thi công phần đắp đất nền đường. Điều kiện tiên quyết đến tiến độ của dự án là phải hoàn thành phần nền đường và các công trình thoát nước, đảm bảo thoát lũ trong mùa mưa. Hiện việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, đường dây viễn thông còn chậm, nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cũng theo ông Huy, trong quá trình thi công nhà thầu đang gặp nhiều khó khăn trong thương lượng chi phí đền bù mỏ vật liệu và đường tiếp cận khai thác; người dân ngăn cản việc lu nền đường đoạn Km39+210 thuộc Thôn Phước Lợi, xã Phổ Nhơn; cản trở thi công khi nhà thầu tăng xe, tăng ca vận chuyển vật liệu phục vụ dự án (đường vào mỏ cát Thuận Hòa, xã Đức Hiệp, Mộ Đức; mỏ đất Dốc Cộ và mỏ đất Dốc Cao, Tổ dân phố Thanh Lâm, Phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ. Đồng thời, nhiều đoạn tuyến từ các mỏ vật liệu về công trường trên cung đường địa phương nhỏ, hạn chế tải trọng nên khối lượng vật liệu đắp chưa đạt so với kế hoạch đặt ra.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, hiện trên tuyến còn nhiều vị trí chưa đảm bảo đủ thời gian để thực hiện thi công di dời hạ tầng, nhất là các vị trí cáp ngầm cắt ngang qua vị trí nhà ở của hộ dân. Bên cạnh đó, một số vị trí di dời nằm trong phạm vi diện tích điều chỉnh, bổ sung cọc giải phóng mặt bằng, nhất là các vị trí mở rộng ranh giới đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nên chưa thể di dời hạ tầng và thi công mới hoàn trả. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cấp xã tập trung, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án để giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng các vị trí công trình công cộng còn lại để triển khai thi công hoàn thành di dời theo kế hoạch đề ra.
Tại cuộc họp mới đây liên quan đến các vướng mắc trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, các vướng mắc liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công và chính quyền các địa phương chủ động phối hợp tháo gỡ.
“Các đơn vị cần ập trung xử lý rốt ráo từng điểm nghẽn, vướng mắc. Vị trí nào quan trọng ảnh hưởng đến đường găng tiến độ cần tập trung giải quyết trước. Phải xử lý dứt điểm tồn tại về mặt bằng trong thời gian sớm nhất để đảm bảo bàn giao cho nhà thầu thi công", ông Hiền chỉ đạo.