Theo Bộ GTVT, Công ty Ngôi Sao Việt là hãng hàng không đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại (Số 01/2011/GP-CHK ngày 16/6/2011). Kể từ khi được cấp phép năm 2011, Công ty đã cung cấp các dịch vụ hàng không chung phục vụ kinh tế, xã hội và du lịch; các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (MRO), dịch vụ khai thác cảng hàng không.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh Huy Hùng - TTXVN |
Trên cơ sở Quy hoạch số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Lộ trình cấp Giấy phép KDVCHK và Giấy phép KDHKC đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/04/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Nghị định 30), hồ sơ xin cấp giấy phép của Công ty Ngôi sao Việt đã đáp ứng điều kiện để xem xét cấp giấy phép.
Thời gian qua, một số báo đề cập đến việc vốn chủ sở hữu của Công ty Ngôi sao Việt mới chỉ đạt 652.7 tỷ đồng, trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ. Theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do công ty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu, nên lợi nhuận đang âm 47,3 tỷ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc cấp giấy phép cho Công ty Ngôi sao Việt. Bộ GTVT chỉ cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đáp ứng đúng Nghị định 30.
Việc có thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không là hoàn toàn phù hợp với chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực GTVT nói chung và vận tải hàng không nói riêng; góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp; tạo điều kiện cho hành khách có thêm cơ hội lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không, nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.