Cảnh giác với “ma trận” giảm giá cuối năm

Dịp cuối năm, từ các trang bán hàng online cho đến các cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, thanh lý, tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng giống như quảng cáo.

Mập mờ khuyến mại


Càng thời điểm cận Tết, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, shop thời trang… đang ồ ạt tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lớn. Tại nhiều tuyến đường của Hà Nội, rất nhiều cửa hàng tung ra những băng rôn quảng cáo ấn tượng như: Xả hàng giá khủng, tưng bừng khuyến mại, giảm giá 30 - 80%...

Cuối năm các cửa hàng đua nhau giảm giá, người tiêu dùng cần cẩn trọng lựa chọn khi mua hàng.

Bị hấp dẫn bởi mức giảm giá khủng, chị Nguyễn Hảo (Ba Đình, Hà Nội) đã vào một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy. Mặc dù treo biển khuyến mại đến 80%, nhưng khi vào cửa hàng mới phát hiện mức giảm giá trên chỉ áp dụng cho một số sản phẩm cũ, lỗi mốt hoặc có lỗi... còn những hàng mới thì không giảm giá. “Sau khi xem xét xong thì tôi về tay không vì không mua được gì, từ đó không mấy quan tâm đến các kiểu quảng cáo giảm giá nữa”, chị Hảo cho biết.


Còn chị Kim Ngân (Hà Đông, Hà Nội) mua đôi giày giảm giá 50% còn 700.000 đồng tại một cửa hàng trên phố Thái Thịnh nhưng khi về đi được vài hôm gót giày đã bị bong. Bức xúc, chị Ngân mang giày đến cửa hàng yêu cầu đổi hàng lỗi thì nhân viên ở đây cho biết, cửa hàng có quy định hàng khuyến mãi không đổi trả nên chị đành ngậm ngùi mang giày về đi tìm chỗ sửa.


Nhiều cửa hàng treo biển khuyến mại nhưng thực chất rất “mập mờ” về chính sách khuyến mại. Tại một cửa hàng Việt Nam xuất khẩu trên đường Xuân Thủy, mặc dù treo biển giảm giá 50% nhưng khách hàng phải mua từ 3 sản phẩm trở lên mới được hưởng mức ưu đãi này, mua hai sản phẩm chỉ giảm giá 30% và một sản phẩm giảm giá 10%.


Khách hàng “ăn quả đắng”


Bên cạnh chiêu thức lấy hàng cũ, hàng lỗi mốt ra giảm giá, không ít nơi sử dụng chiêu thức tăng giá lên sau đó treo biển giảm 20 – 50% nhưng thực chất giá bán vẫn không giảm, thậm chí cao hơn giá trên thị trường.


Chị Thu Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị mua một chiếc balo trên một trang bán hàng online khá có tiếng, chiếc balo có giá hơn 500.000 đồng nhưng được giảm giá 40%, còn 319.000 đồng. “Vì ham rẻ nên tôi ngay lập tức đặt mua cùng một số đồ gia dụng giảm giá khác. Nhưng đến khi nhận hàng thì chất lượng không như mình nghĩ và hôm sau ra chợ, tôi thấy chiếc balo y hệt từ kiểu dáng cho đến chất liệu, giá chỉ chưa đến 300.000 đồng. Về kiểm tra lại thì cả mấy đồ gia dụng mình đều bị mua “hớ”. Mang tiếng mua hàng giảm giá mà vẫn còn đắt hơn giá thật”, chị Hà cho biết.


Không chỉ mặt hàng thời trang, các siêu thị điện máy cũng tung ra các chiêu khuyến mãi. Siêu thị Nguyễn Kim có chương trình giảm giá đối với các loại tivi với nhiều mức khác nhau từ 10-30%. Anh Minh Tuấn (Đông Anh) cho biết, nghe thông tin ở đây giảm giá mạnh nên anh cất công đi hơn 20 km để mua chiếc tivi TCL Led L48P1- CF tại đây có giá 11.490.000 đồng, giảm giá còn 9.990.000 đồng. “Mới cách đây vài ngày, tôi xem chiếc ti vi này tại cửa hàng điện máy gần nhà giá chỉ chưa đến 9.000.000 đồng, trong khi ở đây mang tiếng giảm giá mà vẫn còn cao hơn”, anh Tuấn cho biết.


Qua khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá của các siêu thị cho thấy, các sản phẩm này không rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn giá tại các cửa hàng bán lẻ trên thị trường.


Một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho biết, hầu hết hàng khuyến mại thường là hàng tồn, lỗi mốt, cũ… lại không được hưởng các chế độ như bán hàng thông thường như đổi, trả khi hàng lỗi...Bên cạnh đó, nhiều trường hợp gọi là khuyến mại nhưng thực chất là hàng không đảm bảo chất lượng, mang tiếng giảm giá nhưng vẫn là giá cũ.


Do vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm khuyến mãi, đọc kỹ thông tin cụ thể từ hạn sử dụng đến giá cả và tham khảo tại nhiều cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Thu Trang
Ngăn khuyến mại ảo khi mua sắm trực tuyến
Ngăn khuyến mại ảo khi mua sắm trực tuyến

Nhắc đến “giảm giá”, mọi người đều có những ấn tượng về các đợt giảm giá khủng trong và ngoài nước, có thể kể đến như: Black Friday, New Year Sale, Summer Sale... Những sản phẩm được giảm giá ở các chương trình đó đều được mọi người đón nhận, săn lùng vì sản phẩm chất lượng, giảm giá mạnh từ các mặt hàng nổi tiếng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN