Các 'đại gia' ô tô bàn thảo biện pháp đáp trả thuế quan của Mỹ

Đại diện thương mại các nước Canada, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc sẽ nhóm họp để thảo luận cách thức đối phó với những đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN .

Một số hãng và doanh nghiệp chế tạo ô tô lớn cũng đã có các cuộc thảo luận về khả năng đưa ra “một phản ứng tập thể” đối với cuộc điều tra theo “Điều 232” (của Luật Thương mại) mà Tổng thống Trump yêu cầu ngày 23/5 vừa qua. Cuộc điều tra này của ông Trump nhằm làm rõ liệu ô tô nhập khẩu có phải là một mối đe dọa đối với an ninh Mỹ hay không.

Các cuộc điều tra tương tự trong năm ngoái (vốn đã dẫn đến việc gia tăng mức thuế suất lên 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu) đã mất đến gần 10 tháng. Bộ Thương mại Mỹ có 270 ngày để đưa ra các kiến nghị lên Tổng thống sau khi cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành. Trong vòng 90 ngày tiếp theo, Tổng thống sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện chưa rõ biện pháp đối phó mà các quốc gia trên có thể tính đến. Canada, EU và Mexico đã có biện pháp đáp trả bằng việc áp đặt thuế quan của các nước này đối với các mặt hàng của Mỹ sau khi ông Trump quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ tháng Ba vừa qua. Một lựa chọn khác là có thể được đề cập là kiến nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuần trước, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã lên tiếng kêu gọi “sự hợp tác giữa các quốc gia liên quan” đối với cuộc điều tra của Mỹ sau khi diễn ra cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong. Tuy nhiên, các quan chức của Canada, Mexico và Hàn Quốc hầu hết đều khẳng định rằng đó mới chỉ là các cuộc thảo luận sơ bộ ban đầu và chưa đi vào chi tiết cụ thể về một biện pháp đáp trả chung.

Mặc dù hy vọng về những sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU đã phần nào giảm bớt sự lo lắng của các hãng và doanh nghiệp chế tạo ô tô, nhưng cuộc họp trên cho thấy các quốc gia chế tạo ô tô muốn có được sự chuẩn bị thấu đáo cho tình huống xấu nhất. Các biện pháp thuế quan đối với ô tô không những tác động tới hãng ô tô Hyundai Motorcủa Hàn Quốc, Toyota Motor của Nhật Bản, BMW của Đức mà còn ảnh hướng lớn tới các tập đoàn của Mỹ như General Motor, Ford và Fiat Chrysler.

Trong năm 2016, Mỹ nhập khẩu số lượng xe ô tô trị giá 173 tỷ USD và linh kiện ô tô trị giá 70 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều so với con số 21 tỷ USD mặt hàng thép nhập khẩu.

Thế Vũ (TTXVN)
BMW nâng giá bán ô tô Mỹ tại Trung Quốc
BMW nâng giá bán ô tô Mỹ tại Trung Quốc

Nhà chế tạo ô tô hàng đầu của Đức BMW mới đây cho biết sẽ nâng giá bán ở thị trường Trung Quốc hai mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) được sản xuất tại Mỹ nhằm đối phó với tình hình chi phí gia tăng do các mức thuế áp đặt lên ô tô Mỹ nhập vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN