BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đơn phương từ chối thu phí không dừng

Chiều 11/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức cuộc họp thương lượng hợp đồng với 2 nhà đầu tư cuối cùng chưa ký hợp đồng thu phí không dừng (ETC) là Công ty BOT 194 (nhà đầu tư Quốc lộ 1 qua Cam Ranh - Khánh Hoà) và Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (nhà đầu tư Quốc lộ 1 qua Hậu Giang)

Trong hơn 2 giờ đàm phán, về cơ bản nhà đầu tư BOT 194 thống nhất hầu hết các điều khoản hợp đồng với nhà đầu tư thu phí không dừng (Công ty VETC), trong đó có các điều khoản về bảo lãnh thanh toán đã được 2 đơn vị này thống nhất.

Sang phần thương lượng hợp đồng với nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp lại không đạt kết quả.

Đại diện Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cho rằng, thu phí một dừng hiện nay đảm bảo minh bạch, trong khi việc triển khai việc thu phí tự động không dừng chỉ có một nhà đầu tư VETC là không đúng quy định. Công ty sẽ không đàm phán hợp đồng với VETC nếu vẫn giữ những quy định hiện nay.

Ngoài ra, đại diện công ty này cũng khẳng định sẽ có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải để đề nghị cho thêm nhà đầu tư cung cấp công nghệ này để các doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Kết luận buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho rằng, hiện Bộ Giao thông Vận tải có  2 nhà cung cấp thiết bị là VETC và CadPro, nhà đầu tư BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp có thể lựa chọn hoặc đề xuất nhà lắp đặt khác.

“Riêng về quản lý nguồn thu rồi chuyển trong ngày cho nhà đầu tư, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho VETC đúng quy định. Các dữ liệu thu phí tự động cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn theo dõi, kiểm soát. Nếu từ nay đến 30/10, nhà đầu tư không triển khai, sẽ phải dừng thu phí. Hiện người dân đang phản ứng mạnh với BOT, thu phí tự động là yêu cầu cấp bách để minh bạch. Người dân và Bộ Giao thông Vận tải sẽ không đợi nhà đầu tư lâu hơn nữa", ông Huyện nói.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay đã có 25/27 nhà đầu tư BOT ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư thu phí không dừng là VETC và CadPro. Dự kiến ngày 30/9 tới sẽ chạy thử thu phí không dừng, ngày 15/10 sẽ chạy chính thức tại các trạm thu phí BOT.

Quang Toàn (TTXVN)
Thu phí không dừng: Vì sao nhà đầu tư chậm trễ?
Thu phí không dừng: Vì sao nhà đầu tư chậm trễ?

Bộ Giao thông Vận tải đã có lộ trình áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và đồng thời kiểm soát được mức phí qua mỗi trạm. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 3 năm triển khai công nghệ thu phí không dừng (ETC) tại các trạm BOT này vẫn chưa đạt kết quả như mong đợi. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này ?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN