Báo cáo đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải tại hiện trường, đại diện Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tiến độ dự án đang được kiểm soát tốt theo yêu cầu của Bộ. Tuy nhiên, tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng do phải chờ các chuyên gia nước ngoài sang.
Hiện đoàn chuyên gia đã làm visa nhưng nay chưa có mặt tại Việt Nam do dịch COVID-19, hàng ngày các đơn vị kỹ thuật vẫn phải họp trực tuyến với các chuyên gia. Việc thảm bê tông mặt cầu Thăng Long được đánh giá là khá phức tạp nên phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia nước ngoài mới có thể triển khai trên thực tế.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 3, ngày 5/9, một số chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.
Nhấn mạnh lần sửa chữa này là lớn nhất từ trước đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: "Để phục vụ thi công, đã phải cấm mọi phương tiện lưu thông để dự án có thể hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất. Các đơn vị cần tập trung cao nhất, có bất kỳ vấn đề gì phải báo cáo và xử lý ngay".
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông; thi công xong hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu; lắp đặt xong 2 trạm trộn ướt; lắp đặt xong 2 nhà mái che di động dài 240m với 196 tấn thép; tháo dỡ xong hệ thống hộ lan hiện hữu dài 3,3km.
Với các hạng mục hàn đinh neo, bê tông cốt thép, bê tông nhựa polyme, hiện đã hoàn thành công tác thí nghiệm đầu vào, đã nhập đủ vật liệu để phục vụ thi công bê tông UHPC (sợi thép, phụ gia, vật liệu khô).
Tổng giá trị thực hiện đến hết ngày 30/8 là 15,3 tỷ đồng/228,75 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 72,85 tỷ đồng/242,85 tỷ đồng, đạt 32% giá trị hợp đồng.
Thời gian tới, dự kiến việc thi công hàn đinh neo sẽ được triển khai từ 15/9 - 30/11/2020; thi công cốt thép từ 16/9 – 1/12/2020; lắp đặt khe co giãn từ 4/9-4/12/2020; đổ bê tông UHPC từ 19/9 - 14/12/2020; thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polume từ 17/11-27/12/2020. Dự án sẽ hoàn thành thông xe trên cầu trước ngày 31/12/2020.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang trong quá trình mời thầu, cuối tháng 6 kết thúc lựa chọn thầu và bắt đầu thi công từ 1/7. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.
Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tiến độ đường vành đai III (Hà Nội). Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà thầu và Ban Quản lý dự án Thăng Long sớm hoàn thành các hạng mục để sớm đưa công trình vào khai thác.
Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu dự án sẽ thông xe vào đúng ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 tới, còn 6 hạng mục cầu dẫn khác sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2021.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện dự án vành đai III (Hà Nội) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục về bê tông, mặt cầu, chắn lan can. Phần việc còn lại là trải nhựa đường, vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước... cũng đang được tiến hành.
Dự án xây dựng cầu cạn, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai III – Tp. Hà Nội được khởi công tháng 1/2018, điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.