Theo đó, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời cảm ơn tới quý hành khách đã luôn ủng hộ, tin tưởng và sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không trong nước thời gian qua; giúp các hãng hàng không duy trì hoạt động kinh doanh, bước đầu vượt qua khó khăn bởi sự tác động nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19; tạo động lực cho các hãng hàng không nói riêng và toàn ngành hàng không Việt Nam nói chung trong nỗ lực khôi phục thị trường cũng như khôi phục đà phát triển trong thời gian tới.
“Hiện nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay; điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không tại 2 Cảng hàng không”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
Trước tình hình đó, ngày 29/6 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách; Bộ Giao thông Vận tải và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý hành khách.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ thường xuyên chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới quý hành khách; trong đó các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.
“Tôi trân trọng đề nghị quý hành khách trước mỗi chuyến bay cần chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có; việc vi phạm các quy định về an toàn bay sẽ phải chịu những hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật; bên cạnh đó, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến bay, tạo phản ứng dây chuyền đến kế hoạch khai thác tại các cảng hàng không, ảnh hưởng đến các chuyến bay và số lượng lớn hành khách khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 cảng hàng không này.
Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.
Xuất phát từ thực tiễn, được sự cho phép của Chính phủ, cuối tháng 5/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng.
Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng.
Thời gian xây dựng của hai dự án thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021.