Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ rõ sự sốt ruột khi bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, vẫn có một số Ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung. Điển hình như Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạt tỷ lệ giải ngân 19,3%, Ban Quản lý dự án 7 (23,3%), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (19,7%), Ban Quản lý dự án 2 (21%).
Về phía địa phương, các Sở Giao thông vận tải Thái Bình chỉ đạt tỷ lệ giải ngân 12,6%, Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%); Hải Dương (7,1%); Kon Tum (18,5%); Yên Bái (2,6%); Hậu Giang (18,8%); Lào Cai (8%).
Lý do khiến tỷ lệ giải ngân của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chưa đạt yêu cầu được ông Trần Văn Thi, Giám đốc đơn vị này đưa ra là do thời gian đầu năm Ban tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu. Dự án đang thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ. Ban đã bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn. Đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định cho phép khai thác, “khơi thông” được 600.000 m3 cát cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến tránh Long Xuyên cũng chỉ vừa mới hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa nhiều.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện nay đơn vị phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, nhưng trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách.
"Thông thường mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ, nhà tài trợ sẽ mất hơn 2 tuần làm việc để phản hồi. Trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình phải thêm khoảng thời gian tương tự... Ban đã có nhiều lần đề xuất nhà tài trợ để đẩy nhanh thời gian giải quyết các thủ tục liên quan", ông Lê Thắng thông tin.
Một số Ban quản lý dự án khác cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ Giao thông Vận tải, song tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch đề ra và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch vốn được giao.
Không đồng tình những giải thích của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân phải bám sát tiến độ của Bộ Giao thông vận tải. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.
“Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban quản lý dự án và Sở Giao thông vận tải cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm. Thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù đắp phần chậm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Đối với 4 Ban quản lý dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án Hàng hải; Ban Quản lý các dự án đường thủy cùng Sở Giao thông Vận tải các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng cũng lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.
Chỉ đạo kế hoạch tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2022, kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng.
Song, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, 5.000 tỷ đồng trong tổng số 50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ Giao thông Vận tải sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.
Như vậy, dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban quản lý dự án và chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân chỉ khoảng 45.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của khoảng 45.000 tỷ đồng) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (của hơn 53.000 tỷ đồng).
“Để đạt được kết quả trên, Ban Quản lý dự án 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và chỉ đạo để tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết. Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đối với Ban Quản lý dự án 2, hiện 3 dự án do đơn vị này phụ trách là dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (sử dụng vốn ADB - Ngân hàng Phát triển châu Á), dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên Quốc lộ (sử dụng vốn EDCF - Hàn Quốc), dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (sử dụng vốn WB - Ngân hàng Thế giới) đều chậm và rất cần tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Ban Quản lý dự án 85 cũng phải tăng tốc tiến độ kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, đôn đốc nhắc nhở tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Riêng Ban Quản lý dự án 7, nhiệm vụ đặt ra là dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đặc biệt quan tâm đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến ngày 30/4 tới và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6/2022.
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), dự kiến trong tháng 4/2022, Bộ Giao thông vận tải giải ngân 4.000 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 4/2022 giải ngân 11.200 tỷ đồng, đạt 25,9% kế hoạch giao chi tiết và đạt 22,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao…