Bộ Tài chính: Tháo gỡ khó khăn nguồn vốn xây dựng tuyến metro số 1, số 2

Ngày 6/9, Bộ Tài chính đã có ý kiến về việc Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh có văn bản kiến nghị Bộ nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về vốn để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 tuyến metro số 1 và số 2.

Chú thích ảnh
Quang cảnh khu vực bốc dỡ đoàn tàu số 4 và số 5 của tuyến metro số 1 tại cảng Khánh Hội (Quận 4, TP Hồ Chí Minh), chiều 20/6/2021. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Theo đó, đối với dự án tuyến metro số 1, Bộ Tài chính cho biết dự án có vướng mắc vì căn cứ quy định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán phần vốn cấp phát cho dự án theo VNĐ tại thời điểm phê duyệt Quyết định đầu tư dự án ban đầu, nay áp dụng đồng tiền vay là JPY (tiền Yên Nhật) có chênh lệch.

Về vấn đề tỷ lệ cấp phát/cho vay lại, căn cứ ý kiến đồng thuận của TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về tỷ lệ cấp phát dự án là 67,5%/tổng vốn vay theo tổng mức đầu tư ban đầu, phần tổng mức đầu tư tăng thêm áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ.

Để thúc đẩy giải quyết dứt điểm vấn đề này, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh cần thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định số vốn cấp phát cho dự án phù hợp với cơ chế tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Tài chính khẳng định, ngay khi dự án được giao kế hoạch vốn cấp phát và có đề nghị rút vốn, Bộ Tài chính sẽ thực hiện rút vốn.

Đối với dự án tuyến metro số 2, theo Bộ Tài chính, căn cứ các Quyết định của Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh và quyết định của các cấp có thẩm quyền về việc phê duyệt dự án, Bộ Tài chính đã ký các Hiệp định vay từ các nguồn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án. 

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án rất chậm, phần lớn giá trị vốn vay đã cam kết phải hủy và mới chỉ giải ngân cho chi phí tài chính khoảng 40,34 triệu USD, chưa giải ngân cho xây lắp, mua sắm thiết bị. Đến nay, toàn bộ các Hiệp định vay tài trợ dự án đều đã hết hạn giải ngân/đã hủy.

Đối với việc gia hạn thời gian giải ngân dự án nguồn vay KfW, tại thư ngày 5/8/2021 gửi Bộ Tài chính, KfW chỉ đồng ý gia hạn thời hạn giải ngân của phần vốn viện trợ không hoàn lại (đến ngày 30/12/2026). Đối với phần vốn vay, Bộ Tài chính vẫn chưa nhận được ý kiến đồng thuận của KfW về việc gia hạn và điều chỉnh lịch trả nợ gốc. 

Bộ Tài chính cho biết đã có ý kiến, đề nghị và Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh cập nhật về tiến độ triển khai dự án đến nay. Đồng thời, có ý kiến về các đề xuất của KfW nêu tại thư ngày 5/8/2021; đề xuất ý kiến trao đổi với KfW về trách nhiệm trả phí cam kết đối với phần vốn vay theo quy định của thỏa thuận vay trong giai đoạn từ khi hết hạn giải ngân vào ngày 30/12/2020 đến khi KfW đồng ý tiếp tục gia hạn thời hạn giải ngân (ở mức 0,25%/năm tính trên số vốn chưa rút) trong trường hợp KfW đồng ý việc gia hạn đối với phần vốn vay.

Căn cứ ý kiến trả lời của và Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục trao đổi với KfW về việc gia hạn thời hạn giải ngân khoản viện trợ và khoản vay. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là Ban Quản lý dự án và Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh chậm trễ trong việc triển khai dự án và trả lời các kiến nghị của Nhà tài trợ.

Thùy Dương (TTXVN)
Khai thác hiệu quả quỹ đất quanh nhà ga các tuyến metro tại TP Hồ Chí Minh
Khai thác hiệu quả quỹ đất quanh nhà ga các tuyến metro tại TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến việc lập quy hoạch và nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh các dự án trọng điểm, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh giao UBND các quận có liên quan (nơi dự án đi qua) rà soát, nghiên cứu đưa nội dung nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào thiết kê đô thị, đính kèm các đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN