Trong khi đó, thay vào vị trí “đội sổ” của Ủy ban Dân tộc và tỉnh Sơn La giữ trong năm 2013 là Bộ Khoa học - Công nghệ và tỉnh Bắc Kạn.
Theo đánh giá tổng quan Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của các bộ, cơ quan ngang bộ, giá trị trung bình Chỉ số cải cách hành chính của 19 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 76,99%, cao hơn so với năm 2012 nhưng lại thấp hơn so với năm 2013. Năm bộ, cơ quan ngang bộ nằm trong nhóm đầu với đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính trên 80% gồm Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Ngoại giao; Bộ Nội vụ. 14 bộ, cơ quan ngang bộ đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính từ trên 70% đến dưới 80%. Bộ Giao thông Vận tải xếp vị trí thứ nhất với kết quả 81,83%.
Xếp vị trí cuối cùng, 19/19 là Bộ Khoa học và Công nghệ, có kết quả là 71%, giảm 6,27% so với kết quả của năm 2013. Bộ Giáo dục và Đào tạo, xếp vị trí 18/19, là bộ có kết quả giảm điểm nhiều thứ hai sau Bộ Khoa học và Công nghệ (giảm 6,13% so với năm 2013). Các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đã có nhiều kết quả tích cực trong chỉ đạo, điều hành, cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hải quan, thuế, kinh doanh, đầu tư, xây dựng nên đã có sự cải thiện vị trí xếp hạng đáng kể. Không có bộ nào có kết quả Chỉ số cải cách hành chính dưới 70%. 11 bộ, cơ quan ngang bộ đạt kết quả trên mức giá trị trung bình (76,99%), trong khi đó, 8 bộ, cơ quan ngang bộ có kết quả thấp hơn giá trị trung bình với Chỉ số cải cách hành chính tương ứng từ 70% đến 76,15%.
Qua kết quả Chỉ số cải cách hành chính của các bộ trong 3 năm 2012, 2013, 2014 và giá trị tăng/giảm điểm số giữa các năm cho thấy: 10 bộ/19 bộ, cơ quan ngang bộ có kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 tăng hơn so với năm 2013; 7 bộ có kết quả tăng đều qua 3 năm, bao gồm: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (tăng 7,57 điểm); Bộ Tài nguyên và Môi trường (tăng 8,94 điểm); Bộ Nội vụ (tăng 5,67 điểm); Bộ Tài chính (tăng 4,51 điểm); Bộ Xây dựng (tăng 4,18 điểm); Bộ Giao thông Vận tải (tăng 1,25 điểm); Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (tăng 1,96 điểm). 12 bộ, cơ quan ngang bộ có kết quả tăng và giảm không đều qua các năm, trong đó, các bộ: Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính giảm dần từ năm 2012 đến năm 2014.
Kết quả Chỉ số cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố có sự tăng đều về điểm số, giá trị trung bình là 81,21%, cao hơn so với giá trị trung bình của các bộ và cũng cao hơn giá trị trung bình của các địa phương trong hai năm 2012 và 2013. Kết quả xếp hạng 2014 cũng cho thấy lần đầu tiên có tỉnh đạt trên 90% và có đến 44 tỉnh, thành phố đạt kết quả từ 80% trở lên, gấp đôi số lượng so với năm 2013. Trong tốp 3 địa phương đứng ở nhóm thứ nhất, thành phố Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2014, đạt Chỉ số 92,54%, cao gấp 1,44 lần so với Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của tỉnh Bắc Kạn, tỉnh có vị trí cuối cùng trong số 63 tỉnh, thành phố. Hải Phòng và Hà Nội giữ vị trí thứ hai và thứ ba, đều đạt Chỉ số cải cách hành chính trên 91%. Không có tỉnh nào có kết quả dưới 60%.
Theo phân tích, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 đạt được của các bộ, các tỉnh có xu hướng đồng đều hơn, khoảng cách giữa các bộ, các tỉnh cũng thu hẹp hơn. Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 ở cấp bộ và cấp tỉnh đều có giá trị trung bình ở chỉ số thành phần về chỉ đạo điều hành cải cách hành chính cao nhất so với các chỉ số thành phần khác. Thấp nhất là Chỉ số thành phần về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, chỉ đạt 59,62% ở cấp bộ và cấp tỉnh đạt 68,21%. Điều này thể hiện kết quả đạt được trong các lĩnh vực này vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, cũng như chưa đáp ứng được mong muốn của người dân và xã hội đối với cơ quan hành chính.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính, Bộ triển khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình hoạt động của các cơ quan hành chính. Đây là tiêu chí góp phần cải cách hành chính bởi yếu tố con người giữ vai trò quan trọng, hoạt động của đội ngũ công chức trong quá trình phục vụ nhân dân phải được người dân, tổ chức, doanh nghiệp, hài lòng đó mới thể hiện cải cách hành chính tốt. Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố thông qua chỉ số cải cách hành chính có những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần cho điểm thấp để nâng cao chỉ số cho những năm tiếp theo. Thông qua triển khai hàng năm, Bộ Nội vụ tiếp tục theo dõi, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết về chỉ số cải cách hành chính, hướng đến có chỉ số cải cách hành chính ngày càng hoàn thiện, phù hợp.