Bộ Giao thông Vận tải chính thức lên tiếng về thông tin sử dụng cát biển nhiễm mặn

Liên quan đến thông tin sử dụng cát biển nhiễm mặn để thi công các dự án cao tốc, chiều 16/6, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, các Dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Chú thích ảnh
Khu vực lúa bị nhiễm mặn chưa xác định được nguồn gây mặn. Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN

Theo đó, đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù.

Trong quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Về phía các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác.

Về phía chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn. Khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận. Công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất. Ngoài ra, còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hoá đơn chứng từ…

Với quá trình khai thác và sử dụng cát như trên, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, việc một số báo chí phản ánh tình trạng "một số hộ dân tại Ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang có diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng làm giảm năng xuất lúa do dự án cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm" là thiếu cơ sở.

Cũng liên quan đến thông tin này, tại phiên họp thứ 12 mới đây của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải chủ trì, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, dự án này "chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả" và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không "làm dối" được.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị cần đưa thông tin chính xác, hết sức thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.

Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường và địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin thêm về sử dụng cát biển để thi công thí điểm mở rộng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đang làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác để thi công các đoạn tuyến tại các khu vực có điều kiện môi trường tương đồng với khu vực đã thí điểm. Dự kiến cuối tháng 6/2024 mới có thể bắt đầu khai thác.

Diệp Anh (TTXVN)
Nguồn nước mặn làm lúa chết ở Hậu Giang: Chờ kết quả kiểm tra thực tế
Nguồn nước mặn làm lúa chết ở Hậu Giang: Chờ kết quả kiểm tra thực tế

Vấn đề lúa trông bên cạnh Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau), qua địa bàn ấp 9, xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị nhiễm mặn đến gần 7 phần nghìn mà phóng viên Thông tấn xã Việt Nam phản ánh thời gian qua, đến nay, nguồn nước mặn do đâu vẫn chưa rõ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN