Ngày 30/7, Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho một số đối tượng.
Theo Bộ Công Thương, thời gian qua Bộ nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp về các biện pháp phòng chống dịch làm phát sinh thêm nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa. Giãn cách xã hội khiến vận chuyển hàng hóa khó khăn, doanh nghiệp lo đứt chuỗi sản xuất.
Bộ Công Thương cho rằng, các hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có các hoạt động sản xuất công nghiệp.
Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi không phân biệt địa giới hành chính. Do đó, khi không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì sản xuất của các doanh nghiệp.
Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, điện tử... trong chuỗi giá trị toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.
Trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ quốc gia khác thay cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việc quay trở lại chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu cực kỳ khó khăn và cần phải có quá trình lâu dài.
Bên cạnh đó, các ngành chế biến nông sản, thực phẩm chế biến các thực phẩm thiết yếu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính mùa vụ cũng như hạn sử dụng ngắn hạn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp và nông dân ngành chăn nuôi, nông nghiệp.
Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp sản xuất cũng như chính bản thân các doanh nghiệp logistics và vận tải.
Bộ Công Thương cảnh báo việc gián đoạn này có thể ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp, 11,3 triệu lao động trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo cùng hàng chục triệu lao động có liên quan.
Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong thời gian vừa qua chủ yếu do nhận thức của các địa phương về vai trò của lực lượng lao động trong các ngành vận tải, logistics chưa phù hợp, chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của họ trong việc phục vụ lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, các địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là việc ưu tiên tiêm vaccine cho họ. Từ đó, dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.
“Có thể thấy, đối tượng cần tập trung ưu tiên tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh là đội ngũ lao động, tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu... Hiện nay chưa có căn cứ khoa học nào khẳng định hàng hóa là nguồn gây lây nhiễm COVID-19. Do đó, nếu giải quyết được việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên tương tự như các lực lượng tuyến đầu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được đảm bảo”, đại diện Bộ Công Thương cho hay.
Bộ Công Thương đề nghị các địa phương bổ sung đối tượng lao động trong ngành vận tải và logistics, đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh và các đối tượng khác trong ngành logistics (như đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu…) là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine tại điểm b mục 3 phần III (đối tượng tiêm) của Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2021 – 2022 ban hành kèm theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế (tương đương với lực lượng tuyến đầu chống dịch). Điều này nhằm đảm bảo dòng lưu thông hàng hoá được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất.