Biến ẩm thực đường phố thành điểm nhấn hút du khách

Ẩm thực đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển đa dạng, phong phú, bước đầu để lại nhiều ấn tượng đẹp cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Để trở thành một nét văn hóa độc đáo, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch và mang lại thu nhập cho người dân, các nhà quản lý về du lịch, chính quyền thành phố cần có kế hoạch phát triển du lịch ẩm thực hợp lý và khoa học hơn nữa.

Tiềm năng lớn


Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sắc của các vùng miền trong cả nước được nhiều người nhắc tới như: bún mắm Sóc Trăng, bánh xèo Nam bộ, bún bò Huế, bánh canh chả cá Quy Nhơn, hủ tiếu Sa Đéc... Trên thực tế, nhiều du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ vì muốn được khám phá ẩm thực độc đáo nơi đây. Thậm chí nhờ ẩm thực mà nhiều du khách quốc tế mới biết đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Ẩm thực đường phố ở Việt Nam nói chung, ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã được nhiều tạp chí nước ngoài nhắc đến. Ảnh: TTXVN

Hàng ngày, khoảng từ 16 giờ đến đêm, tại các quán ăn bên đường hay trong các con hẻm ở khu vực quận 1, quận 3, quận 5... người dân đã quen với cảnh khách nước ngoài đến hỏi tên các món ăn, cách chế biến và dừng chân thưởng thức các món ăn lạ mắt đối với họ. Nhiều người còn kỳ công tìm đúng tên quán ở đúng địa chỉ mà bạn bè của họ chia sẻ trên mạng xã hội.

Chị Cary Vandeventer (khách du lịch đến từ Canada) chia sẻ: "Tôi đã 4 lần đến Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần đến đây, tôi dành nhiều thời gian để khám phá ẩm thực đường phố. Ăn ở nhà hàng, khách sạn tôi không biết được cách chế biến các món ăn, trong khi đó đối với thức ăn đường phố tôi vừa được thưởng thức vừa được nhìn thấy cách chế biến các món ăn dân dã độc đáo của người Việt Nam. Nhiều món ăn ở đây tôi rất thích như bún bò Huế, cơm tấm, bánh xèo Nam bộ… bởi hương vị rất đậm đà, nhiều loại rau ăn kèm có mùi vị rất lạ. Thức ăn đường phố ở đây rất tuyệt vời. Và điều làm tôi thích thú hơn cả là khi đi dạo các con đường rất dễ bắt gặp hình ảnh người gánh hàng rong, hình ảnh này rất nên thơ và cổ xưa".

Không chỉ vậy từ nhiều năm trước, ẩm thực đường phố ở Việt Nam nói chung, ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã được nhiều tạp chí nước ngoài nhắc đến. Chẳng hạn, Tạp chí ẩm thực thế giới Food and Wine đã bình chọn Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố có món ăn đường phố ngon hàng đầu thế giới; trong đó món chả giò, bánh mì được nhiều tạp chí bình chọn là một trong 12 món ăn ngon nhất thế giới.

Chính vì có nhiều món ăn đường phố ngon, độc đáo nên nhiều kênh truyền hình nước ngoài muốn đến Thành phố Hồ Chí Minh làm phóng sự về ẩm thực đường phố. “Khách du lịch nội địa hay nước ngoài đều rất thích ăn thức ăn đường phố của thành phố. Ngay cả các hãng quảng bá ẩm thực nước ngoài đến Thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu về ẩm thực họ vẫn luôn chọn ẩm thực đường phố. Khi Sở Du lịch thành phố muốn giới thiệu các nhà hàng ẩm thực nổi tiếng ở đây họ chỉ quan tâm ở mức bình thường nhưng họ lại yêu cầu được quay các khung hình về ẩm thực đường phố” - bà Ngô Thị Mỹ Anh, chuyên viên Phòng Khách sạn, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Rõ ràng ẩm thực đường phố rất được khách du lịch quan tâm và đang phát triển rầm rộ. Điều này giúp du khách có nhiều sự lựa chọn hơn trong thưởng thức ẩm thực cũng như được thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ mắt của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, sự phát triển của ẩm thực đường phố đang theo hướng tự phát, nằm ngoài sự quản lý của Sở du lịch và các cơ quan liên quan. Theo phản ánh của nhiều du khách quốc tế, có nhiều quán ăn đường phố ở thành phố rất ngon nhưng chỉ sau một lần đến họ không muốn quay trở lại vì quá đắt, hay nhiều gánh hàng rong chèo kéo du khách, chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Vì vậy, để ẩm thực đường phố phát triển đúng hướng trở thành hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận, ngành du lịch thành phố cần khai thác tiềm năng này một cách hợp lý.

Có kế hoạch phát triển hợp lý


Ở một số thành phố trên thế giới như Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Manila (Philippines)… ẩm thực đường phố đã trở thành nét văn hoá độc đáo thu hút một lượng lớn khách du lịch nhờ được sự quan tâm của nhà nước. Ẩm thực đường phố Thành phố Hồ Chí Minh muốn phát triển hơn nữa, tạo thêm được nhiều dấu ấn đối với khách du lịch cần có sự quan tâm đúng mức của các sở ngành liên quan, nhất là những vấn đề liên quan đến cách phục vụ, công khai giá bán, vệ sinh an toàn thực phẩm, hình thức quảng bá ẩm thực đường phố...

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Viện trưởng Viện Du lịch (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: Hiện nay, việc quản lý ẩm thực đường phố chưa được quan tâm đúng mức. Thành phố nổi tiếng có nhiều món ăn ngon nhưng chúng ta cần làm sao để khách du lịch thật sự tin tưởng vào mức độ an toàn của ẩm thực đường phố. Muốn làm được điều này cần quy chuẩn hóa các quán ăn đường phố. Cụ thể, ngành du lịch cần phối hợp chính quyền địa phương mở những lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, các phương pháp nên làm để đảm bảo vệ sinh đồng thời giới thiệu những loại tủ đựng thực phẩm, bàn ghế được thiết kế có khả năng tránh bụi và làm sao để sản xuất các loại bàn ghế này với giá thành thấp để người dân có thể mua được. Hiện tại, các quán ăn đường phố vẫn làm theo kiểu nhà có gì làm nấy, bàn ghế tự đóng…, rất khó để quản lý khâu vệ sinh.

Bà Ngô Thị Mỹ Anh cho biết thêm: Thời gian gần đây, Sở Du lịch thành phố cũng đã vận động các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ nước chấm sạch như nước tương, tương ớt, tương cà cho các hộ kinh doanh thức ăn đường phố nhỏ lẻ để hướng họ tới kinh doanh thực phẩm sạch. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Trường Đại học Việt Đức mở các lớp phổ biến về hậu quả khi sử dụng thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc cho các hộ kinh doanh thực phẩm đường phố biết.

Để phát triển bền vững ẩm thực đường phố, Sở Du lịch cũng cần hợp tác chặt chẽ với Sở Y tế trong kiểm tra đánh giá mức độ an toàn về sinh thực phẩm của các hộ kinh doanh thức ăn đường phố. Sau khi tuyên truyền và kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế thống kê và cung cấp thông tin những hộ kinh doanh thức ăn đường phố đạt chuẩn cho Sở Du lịch biết, từ đó xem xét đưa các hộ kinh doanh này vào cẩm nang ẩm thực đường phố, phổ biến cho khách du lịch biết để tìm đến thưởng thức. Những việc làm này hiệu quả sẽ này góp phần làm cho ẩm thực của Việt Nam vươn lên trở thành một trong những ngành có đóng góp lớn cho kinh tế và thu hút lượng khách hàng năm tới Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn nữa.

Lan Phương (TTXVN)
Đặc trưng ẩm thực ngày Tết
Đặc trưng ẩm thực ngày Tết

Ẩm thực ngày Tết của người Việt thường có nhiều món và hấp dẫn hơn so với ngày thường. Dân gian gọi nôm na là “ăn Tết”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN