Bao bì giấy mở rộng cơ hội cho ngành cà phê uống liền tại Việt Nam

Từ ngày 30/10 đến 1/11, Triển lãm Coffee Expo Vietnam 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 150 doanh nghiệp với 300 gian hàng trong và ngoài nước giới thiệu công nghệ chế biến, đóng gói và nguyên liệu cho ngành cà phê. Trong đó, các giải pháp bao bì giấy tiệt trùng nổi lên như xu hướng mới được xem là yếu tố quan trọng, giúp ngành cà phê uống liền (RTD coffee) Việt Nam phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.

Chú thích ảnh
Bao bì giấy mở rộng cơ hội cho ngành cà phê uống liền tại Việt Nam. Ảnh: T.K

Theo các báo cáo ngành hàng, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, đồng thời nằm trong nhóm thị trường cà phê uống liền tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với tốc độ trung bình 12 - 18% mỗi năm. Đáng chú ý, cà phê uống liền không còn là sản phẩm tiện lợi đơn thuần mà đã trở thành một phần của phong cách sống hiện đại, đặc biệt trong giới trẻ.

Tại triển lãm, các doanh nghiệp nhấn mạnh ba yếu tố đang định hình tương lai của ngành: Sự tiện lợi, trải nghiệm cao cấp và phát triển bền vững. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng sức khỏe, ưa chuộng bao bì thân thiện môi trường và có thể tái chế. Theo Vietnam Report 2024, 57,4% người tiêu dùng sẵn sàng chọn sản phẩm có bao bì “xanh” nếu giá tương đương và 41,1% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm bền vững.

Chú thích ảnh
Doanh nghiệp giới thiệu mẫu bao bì giấy cho khách tham quan tại triển lãm. Ảnh: T.K

Trong bối cảnh đó, bao bì giấy tiệt trùng (aseptic carton) đang trở thành giải pháp tối ưu khi vừa đảm bảo độ an toàn thực phẩm, vừa giảm thiểu khí thải và rác thải nhựa. Loại bao bì này giúp sản phẩm có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng mà không cần chất bảo quản, kéo dài thời hạn sử dụng, đồng thời tiết kiệm năng lượng trong vận chuyển và lưu kho.

Có thể thấy tại triển lãm, các doanh nghiệp như Tetra Pak, Trung Nguyên, Nestlé, Boncafé, Highlands Coffee, Annam Group… đã mang đến các giải pháp khác nhau về sản xuất, chế biến và đóng gói, hướng đến chuỗi cung ứng khép kín và thân thiện môi trường.

Cụ thể, gian hàng của Tetra Pak, doanh nghiệp về giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm và đồ uống đã giới thiệu mô hình End-to-End (E2E), giải pháp tích hợp từ chế biến đến đóng gói, cùng các dòng bao bì như Tetra Prisma® Aseptic hay Tetra Brik® hướng tới việc giảm phát thải trong toàn bộ vòng đời sản phẩm. Trong đó, trụ cột của giải pháp bao gồm đổi mới sản phẩm, sản xuất hiệu quả và bao bì bền vững.

Chú thích ảnh
Gian hàng trưng bày các mẫu bao bì giấy cà phê của Tetra Pak. Ảnh: T.K

Mục tiêu của ba trụ cột này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các dòng cà phê uống liền chú trọng sức khỏe, tiện lợi và hương vị cao cấp; ứng dụng công nghệ chế biến tiên tiến từ Thụy Điển giúp giảm tổng chi phí sở hữu (TCO) và tăng hiệu suất vận hành; đồng thời phát triển bao bì từ vật liệu tái tạo, có thể tái chế, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và các quy định môi trường.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Marketing Tetra Pak Việt Nam cho biết: “Thị trường cà phê uống liền Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được dẫn dắt bởi thế hệ người tiêu dùng mới yêu thích sự tiện lợi và đa dạng hương vị. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp phát triển bền vững, với bao bì giấy là điểm khởi đầu cho hành trình xanh”.

Tại các khu trưng bày, khách tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm Barista Show, thử các sản phẩm cà phê uống liền được đóng gói trong bao bì giấy mới và tham gia tọa đàm “Xu hướng kinh doanh cà phê uống liền” cùng chuyên gia, doanh nhân và nghệ sĩ Đinh Tiến Đạt (Mr. Dee).

Chú thích ảnh
Doanh nghiệp tham quan tìm hiểu về các mẫu mẫu bao bì giấy tại triển lãm. Ảnh: T.K

Đại diện ban tổ chức cho biết, Coffee Expo Vietnam 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại cho ngành cà phê mà còn là diễn đàn chia sẻ công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam đang chuyển dịch mạnh sang mô hình sản xuất xanh.

Việc chú trọng đầu tư vào bao bì bền vững cũng được đánh giá là bước đi cần thiết để ngành cà phê uống liền Việt Nam mở rộng thị phần trong nước, nâng giá trị xuất khẩu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường toàn cầu ngày càng khắt khe.

Hải Yên/Báo Tin tức và Dân tộc
Xu hướng bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025
Xu hướng bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025

Sáng 29/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu lần thứ 1 – 2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN