Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu 2025, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển thương hiệu và bắt nhịp những xu hướng mới của thị trường, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện”.
Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 29/10/2025, trực tiếp tại phòng Saphire 5, Trung tâm Hội nghị VinPalace, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và livestream trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Tham dự hội thảo gồm đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại một số thị trường nước ngoài, cùng các chuyên gia thương hiệu, Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) và nhiều doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới thiết kế bao bì. Sự kiện hứa hẹn mang đến bức tranh toàn diện về xu hướng phát triển ngành bao bì thương hiệu xuất khẩu, từ góc nhìn của các thị trường trọng điểm và các mô hình thành công, những trường hợp đã thất bại của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Hội thảo bao gồm bốn phiên thảo luận chuyên đề, tập trung vào các chủ đề thiết thực mà doanh nghiệp quan tâm.
Cụ thể, Phiên 1 Tương lai của ngành bao bì: Xu hướng, cơ hội và chiến lược bứt phá: Giới thiệu nhu cầu, tiêu chuẩn mới của thị trường Mỹ – EU, xu hướng bao bì xanh, minh bạch nguồn gốc và ESG.Phiên 2 Bao bì: Vũ khí cạnh tranh thầm lặng: Phân tích vai trò của thiết kế bao bì trong quyết định mua hàng, nhận diện lỗi phổ biến và nhận tư vấn trực tiếp từ chuyên gia quốc tế.
Phiên 3 Kể chuyện thương hiệu qua bao bì và marketing: Thảo luận về storytelling, hành vi tiêu dùng tại thị trường Indonesia và thực hành sáng tạo tagline ngay tại hội trường. Phiên 4 Xây dựng thương hiệu xuất khẩu bền vững: Trình bày phương pháp làm thương hiệu quốc tế, thiết kế bộ nhận diện đồng bộ và lộ trình phát triển thương hiệu trong 6–12 tháng.
Hội thảo hướng tới mục tiêu tạo diễn đàn kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất bao bì, chủ thương hiệu và nhà xuất khẩu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Cùng đó, thúc đẩy xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp thông qua chất lượng bao bì và hình ảnh xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi từ nhận thức xu hướng xanh, bền vững, thông minh sang hành động thực tế.
Hội thảo cũng là dịp để cập nhật xu hướng thiết kế, vật liệu, công nghệ bao bì mới nhất phục vụ xuất khẩu, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ và nâng cao nhận thức về vai trò của thương hiệu, bao bì trong định vị sản phẩm toàn cầu.
Doanh nghiệp tham gia hội thảo có thể mang theo các bao bì sản phẩm của doanh nghiệp để nhận được những tư vấn, chia sẻ trực tiếp từ các chuyên gia tại hội thảo theo từng trường hợp cụ thể của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) nhận định: Sự kiện không chỉ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm thực tế giữa các chuyên gia, hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chiến lược bao bì, thương hiệu, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu bền vững.