Báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu rõ, do ảnh hưởng bởi giá dầu tăng trong thời gian qua nên tổng số tàu cá hoạt động khai thác vùng lộng, vùng khơi đang nằm bờ, tạm ngưng hoạt động trên toàn tỉnh khoảng 685 chiếc/4.643 thuyền viên; trong đó, tàu cá của huyện Long Điền nằm bờ nhiều nhất với 400 chiếc/2.400 thuyền viên. Tiếp theo là thành phố Vũng Tàu với 205 chiếc, Xuyên Mộc 44 chiếc, Đất Đỏ 27 chiếc… Việc tàu cá nằm bờ không thường xuyên hiện diện trên các ngư trường, vùng biển ảnh hưởng đến công tác an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.
Theo thống kê của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay khi giá xăng, dầu tăng cao mỗi chuyến biển ngư dân tàu lưới kéo (giã cào) sẽ phải bỏ ra chi phí tăng thêm so với thời điểm xăng dầu chưa tăng là 288 triệu đồng tiền dầu/chuyến biển; tàu lưới rê phải tăng thêm khoản 64-86 triệu đồng/chuyến biển và nghề câu, chụp chi phí tăng thêm mỗi chuyến biển từ 14 - 28 triệu đồng/chuyến biển.
Trước khó khăn trên của ngư dân, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài Chính tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của giá xăng, dầu tăng cao đối với chủ tàu, thuyền viên hoạt động khai thác thủy sản. Cụ thể, hỗ trợ 10 triệu đồng/tàu đối với chủ tàu cá có tàu tạm ngưng hoạt động; hỗ trợ 3 triệu đồng/thuyền viên, người lao động trên tàu khai thác thủy sản đang tạm ngưng hoạt động.
UBND tỉnh cũng kiến nghị đề xuất chính sách hỗ trợ chênh lệch giá dầu đối với các tàu cá hoạt động khai thác trong thời gian ảnh hưởng bởi giá dầu tăng: mức hỗ trợ tối đa 30% tổng số tiền chênh lệch giá dầu trong chuyến biển tham gia trong thời gian hoạt động khai thác thủy sản trong thời gian ảnh hưởng của giá dầu.
Tính đến ngày 15/11/2022, tàu cá khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh có chiều dài từ 15m trở lên là 2.783 chiếc; tàu khai thác thủy sản vùng lộng, chiều dài từ 12 - 15m có 733 chiếc; tàu khai thác thủy sản vùng ven bờ từ 6 - dưới 12m có 1.870 chiếc.