Thiết bị mới giúp phát hiện tế bào ung thư trong quá trình phẫu thuật

Một trong những mối lo ngại nhất đối với các bệnh nhân ung thư phải phẫu thuật là liệu bác sĩ phẫu thuật có để sót tế bào ung thư hay không. Nếu để sót tế bào ung thư có thể dẫn đến ung thư tái phát hoặc ít nhất phải phẫu thuật lại để loại bỏ những tế bào này.

Thiết bị này có tên gọi là MasSpec Pen, có thể nhận diện tế bào ung thư chỉ trong 10 giây. Nguồn: time.com

Giờ đây những bệnh nhân lo ngại tình huống trên có thể thở phào nhẹ nhõm khi các nhà khoa học và kỹ sư Đại học Texas của Mỹ đã phát minh ra một thiết bị mới có kích cỡ bằng chiếc bút chì có thể phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây. Đây là nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 6/9.

Thiết bị nói trên có tên gọi là MasSpec Pen, có thể nhận diện tế bào ung thư chỉ trong 10 giây, nhờ đó các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u có thể xác định được ngay lập tức là họ đã tìm được và loại bỏ toàn bộ khối ung thư hay chưa. Trong khi đó, với kỹ thuật hiện nay, việc này có thể phải mất nhiều ngày.

Trong quá trình phẫu thuật, MasSpec Pen chạm vào tế bào, phân tích các phân tử bằng một khối phổ kế thu nhỏ được tích hợp bên trong thiết bị. Chiếc bút này có thể xác định nhanh các tế bào ung thư nhờ những phân tử riêng biệt gọi là chất chuyển hóa. Mỗi loại ung thư tạo ra chất chuyển hóa riêng biệt cũng như các chất đặc thù khác có vai trò như dấu vân tay.

Một màn hình nối với chiếc bút này sẽ hiển thị kết quả tế bào “bình thường” hay “ung thư”. Điều này cho phép các bác sĩ phẫu thuật tiếp tục loại bỏ những tế bào ung thư cho đến khi gần như chắc chắn đã loại bỏ toàn bộ khối. Ngoài ra, việc này cũng giúp bác sĩ phẫu thuật quyết định dứt khoát để lại tế bào nào trong cơ thể bệnh nhân. Theo nghiên cứu, các xét nghiệm trên những tế bào đã loại bỏ của 253 bệnh nhân ung thư cho thấy thiết bị mới cho kết quả chính xác hơn 96%.

TTXVN/Báo Tin Tức
Chiết xuất từ cây Tía tô giới có thể loại bỏ tế bào ung thư vú

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Bách khoa quốc gia Mexico (IPN) vừa công bố chiết xuất thành công một phân tử từ cây Tía tô giới (tên khoa học: Hyptis suaveolens) có khả năng loại bỏ tế bào ung thư vú, đặc biệt là với các tế bào ung thư MDA-MB-231 và MDA-MB-436.